Mỏ vàng Bồng Miêu:Công ty 6666 bất chấp lệnh cấm, sai phạm hàng loạt

Trương Hồng Thứ sáu, ngày 27/04/2018 10:13 AM (GMT+7)
Công ty 6666 đã bị yêu cầu dừng mọi hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động và liên tiếp sai phạm tại quy định đối với bãi ngâm ủ quặng.
Bình luận 0

Ngày 27.4, nguồn tin từ Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho hay, đã chính thức có báo cáo về kết quả kiểm tra tình hình hoạt động và việc thải nước thải từ hồ chứa quặng thải ra Suối Trang (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) của Công ty cổ phần Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 (Công ty 6666).

Theo Sở TN&MT Quảng Nam, tại thời điểm kiểm tra xưởng chế biến của Công ty 6666 có diện tích 17.055m2 chứa quặng thải sau khi tuyển nổi, khối lượng thực tế hiện nay khoảng 10.000m3. Đây là khu vực theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt là bãi ngâm ủ số 2, nhưng thực tế Công ty 6666 không sử dụng ngâm ủ mà sử dụng để chứa quặng thải sau tuyển. Điều này chứng tỏ trong thời gian dừng hoạt động từ tháng 10.2017 đến nay, Công ty 6666 có hoạt động sản xuất.

img

Bãi thải của Công ty 6666 lúc bị vỡ.

Điều đáng nói, đơn vị này trực tiếp thừa nhận hoạt động, bất chấp lệnh cấm. Theo Công ty 6666 báo cáo, thời gian ngừng hoạt động từ tháng 10.2017 đến thời điểm kiểm tra, Công ty 6666 hoạt động cầm chừng để duy trì bảo dưỡng máy móc thiết bị, đồng thời kiếm thêm thu nhập để trả lương cho công nhân viên. 

Tại báo cáo, Sở TN&MT Quảng Nam còn kết luận thêm sai phạm của Công ty 6666. Cụ thể, khu ngâm ủ số 3 có diện tích 12.687m2, công ty tập kết khoảng 1.000m3 quặng, 3 hồ ngâm ủ (mỗi hồ có diện tích khoảng 200m2), 2 hồ chứa nước (mỗi hồ có diện tích khoảng 100m2), 6 bể chứa hóa chất phục vụ cho việc tuyển quặng vàng. Tại khu vực ngâm ủ, nước mưa chảy tràn không có hệ thống xử lý mà chảy thẳng ra Suối Trang sau đó chảy ra sông Bồng Miêu.

Riêng khu vực đập bãi thải của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu, công ty không hoạt động nhưng trong khu vực có 2 dàn máy hút đẩy quặng từ bãi thải về khu ngâm ủ, mỗi dàn hút đẩy có công suất khoảng 30m3/giờ. 

img

Nước sông Bồng Miêu đục ngầu làm cá chết nghi do vụ vỡ bãi thải của Công ty 6666.

Ngoài ra, tại khu vực Hố Lò 5, qua kiểm tra Công ty 6666 đào mới thêm 4 hố ngâm ủ quặng, diện tích mỗi hố khoảng 150m2. Công ty có tập kết lượng quặng khoảng 2.000m3 tại 3 vị trí để phục vụ cho việc chế biến.

“Để có đủ thông tin số liệu tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ TN&MT, Sở TN&MT đề nghị Công an tỉnh Quảng Nam thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý hành vi xả nước thải không đạt Quy chuẩn Việt Nam ra môi trường đối với Công ty 6666.

Riêng Công ty 6666, yêu cầu dừng mọi hoạt động theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh; phải chấm dứt ngay toàn bộ hoạt động vận chuyển, chế biến quặng đuôi thải tại các đập thải của mỏ vàng Bồng Miêu; tuyệt đối không chế biến quặng đuôi thải tại các đập thải của mỏ vàng Bồng Miêu khi chưa kết thúc công tác cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ và khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”, Sở TN&MT yêu cầu.

Trước đó, Dân Việt thông tin, sau Tết, dòng sông Bồng Miêu (xã Tam Lãnh) chuyển màu đục và xuất hiện các loại cá như rô phi, chép, diếc chết hàng loạt. Người dân cho rằng do sự cố vỡ đập bãi thải của Cty 6666 gây nên, nhưng phía công ty phản bác đó là do chất thải từ núi của việc khai thác vàng trái phép chảy về.

Hiện vụ việc cũng đang được Cục Bảo vệ môi trường miền Trung - Tây Nguyên, Cục Kiểm soát khoáng sản miền Trung đã vào cuộc lấy mẫu nước của khu bãi thải chứa quặng vàng và dòng sông Bồng Miêu để xét nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem