Nam Ô dưới chân resort: Yêu cầu trả bờ biển cho dân

Nam Cường Thứ tư, ngày 28/03/2018 06:30 AM (GMT+7)
UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) kiến nghị bờ biển của dân phải giải quyết quy hoạch theo Luật Biển. Ngoài ra, tránh tác động đến mức thấp nhất vào khu rừng nguyên sinh ở Mõm Hạc...
Bình luận 0

Liên quan đến vụ Khu du lịch Nam Ô Resort, chiều 27.3, UBND quận Liên Chiểu cho biết: Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy và UBND TP.Đà Nẵng trình bày các đề nghị của UBND quận liên quan đến Khu du lịch sinh thái Nam Ô.

Theo đó, UBND quận Liên Chiểu kiến nghị 6 nội dung liên quan đến dự án này. Cụ thể, về ranh giới dự án phía tiếp giáp với mặt nước biển, đề nghị UBND thành phố quy hoạch điều chỉnh theo Luật Biển và chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy. Về dải đất dọc đường Nguyễn Tất Thành dối dài khoảng 6.300m2 đề nghị UBND thành phố thu hồi và cho chủ trương sử dụng vào mục đích quy hoạch mở rộng nút giao thông, xây dựng cơ sở trưng bày làng nghề nước mắm Nam Ô và các sản phẩm của ngư dân.

Về tuyến đường bê tông hiện trạng rộng 4m, dài 1,7km giáp ranh giữa dự án và khu dân cư chỉnh trang (do Công ty Trung Thủy đã thi công) đề nghị UBND thành phố quy hoạch mở rộng thành đường 5,5m có vỉa hè và hệ thống thoát nước để tạo không gian cách ly, hình thành tuyến phố, làm đẹp cảnh quan và tạo cơ hội cho người dân buôn bán, làm dịch vụ, chuyển đổi ngành nghề.

img

Mất biển, người dân Nam Ô thất nghiệp (ảnh minh họa).

Riêng phần diện tích trên mõm Nam Ô, UBND quận Liên Chiểu đề nghị UBND thành phố phê duyệt với mục đích tôn tạo phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh làm thay đổi hiện trạng. Theo UBND quận Liên Chiểu, đây là khu rừng được người dân Nam Ô tự giác bảo vệ nguyên vẹn từ nhiều đời nay. Việc tác động mạnh đến tự nhiên khu vực này sẽ có nguy cơ phản ứng tiêu cực từ cộng đồng.

Về lối xuống biển, báo cáo của quận Liên Chiểu đề nghị UBND thành phố quy hoạch 2 vị trí: Tại di tích dinh Âm Hồn và miếu bà Liễu Hạnh hiện nay. Ngoài ra, hình thức xây dựng tường rào quanh dự án, quận đề nghị thiết kế thoáng, kết hợp hàng rào mềm, tránh cảm giác chia cắt không gian cảnh quan chung trong khu vực.

img

Người dân phản đối chủ đầu tư rào bờ biển.

Trả lời PV Dân Việt, ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - khẳng định: Chắc chắn là sẽ không có chuyện di dời các di sản văn hóa lâu đời như lăng Ông Nam Ô, dinh Âm Hồn, miếu bà Liễu Hạnh... như đề nghị của chủ đầu tư là Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng. "Không thể di dời, vì thế chúng tôi mới kiến nghị quy hoạch lối xuống biển ở các vị trí này", ông Hưng nói.

Ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng - cho hay, đụng đến các di sản là chuyện rất lớn nên cuối 2017, theo chỉ đạo của thành phố, Sở đã tổ chức lấy ý kiến của các sở ngành, đơn vị khác như Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch, phường Hòa Hiệp Nam... "Đa phần các ý kiến đều giống như ý kiến nghị của Sở Văn hóa Thể thao, tức là phải giữ lại, không thể di dời, xóa bỏ mấy di tích văn hóa này" - ông Hùng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem