Náo nức những ngày Giỗ Tổ

Thứ sáu, ngày 19/04/2013 13:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay diễn ra trong 7 ngày từ 4.3 – 10.3 âm lịch (tức 13.4 đến 19.4 ) với sự góp giỗ của 8 tỉnh: Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đăk Lăk, Bình Định, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bình luận 0

Tâm điểm của ngày khai hội chính là lễ đón bằng UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Buổi lễ đã diễn ra trọng thể cùng với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại diện 24 nước thường trực Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003.

Rất nhiều sự kiện đã diễn ra trong lễ hội văn hóa dân gian đường phố lần đầu tiên tại TP. Việt Trì với chủ đề “Văn hóa đất Tổ Hùng Vương – Hội tụ và tỏa sáng”. Tham dự có hơn 3.000 diễn viên, nghệ nhân văn hóa dân gian xuất phát từ các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của thành phố, sau đó quy tụ tại Bảo tàng Hùng Vương. Các nghệ nhân đã mang đến lễ hội những lễ hội, trang phục, phong tục truyền thống đặc sắc của địa phương, biểu diễn trên các tuyến phố phục vụ cho nhân dân tỉnh Phú Thọ và khách thập phương. Nổi bật trong lễ hội là những câu hát xoan cổ đằm thắm, màn trình diễn cồng chiêng của dân tộc Mường, trình diễn của các đội đâm đuống, bơi chải, hát vèo ca, điệu múa trống Đu, đặc biệt là màn diễn “Tứ dân chi nghiệp” – một màn kịch dân gian với những làn điệu dân ca đặc trưng của vùng quê Phú Thọ.

Trong các ngày qua, hàng loạt sự kiện trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương 2013 đã diễn ra, như lễ dâng hương; khai mạc hội hát Xoan; lễ giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân với nghi thức dâng sản vật đặc trưng của 13 huyện trong tỉnh Phú Thọ; lễ tế Mẫu Âu Cơ với nghi thức rước nữ quan độc đáo, lễ rước kiệu các xã vùng ven với phần thưởng cho đội giải nhất là vinh dự được rước kiệu vào ngày chính giỗ 10.3... Ngoài ra còn có các hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày với sự tham gia của 8 đội đại diện 6 tỉnh; các chương trình văn nghệ, ca nhạc, triển lãm, hội trại, hội sách... và các hoạt động thể thao: Giải bóng chuyền tranh Cúp Hùng Vương; hội thi bơi thuyền, bơi chải trên sông Lô...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem