Nghệ An: Người dân nín thở qua cầu

Cảnh Thắng Thứ bảy, ngày 25/10/2014 14:28 PM (GMT+7)
Đã hàng chục năm nay, hàng trăm người dân bản Sơn Tiến, xã Thọ Hợp, Quỳ Hợp (Nghệ An) phải qua sông Dinh bằng cây cầu tạm làm bằng gỗ và tre. Chiếc cầu này cũng chính là con đường độc đạo duy nhất để người dân nơi đây được tiếp xúc với thế giới bên ngoài.
Bình luận 0

Làm cầu tre bằng dây rừng

Có mặt tại bản Sơn Tiến, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi thấy chiếc cầu tạm làm bằng những khúc cây thô sơ, những cây tre được kết nối với nhau bằng dây rừng. Mặt cầu là những thanh tre được chẻ ra "lót thảm" cho người dân dễ dàng đi lại. Qua quan sát, chiếc cầu tạm này hoàn toàn không có thành cầu, không có người giám sát khiến người dân nơi đây phải nín thở qua cầu mỗi ngày.

img
Chiếc cầu tạm nơi học sinh bản Sơn Tiến đi học mỗi ngày.

Cụ Cao Thị Thiên (74 tuổi), một người dân sống tại bản Sơn Tiến cho hay, từ bé cụ đã thấy cây cầu tạm bằng tre ở vị trí này để qua sông Dinh. Cụ không nhớ nổi đã có bao nhiêu cây cầu người dân dựng lên bị nước lũ cuốn trôi, chỉ biết rằng muốn ra trung tâm xã thì người dân trong bản ai cũng phải qua chiếc cầu này.

Anh Trương Văn Thiêm-Trưởng bản Sơn Tiến cho biết: Năm ngoái, nước lũ sông Dinh đột ngột lên cao đã cuốn đi 5 chiếc cầu tạm mà người dân nơi đây đã bỏ biết bao công sức, tiền của để dựng nên. Cả bản có 22 học sinh mầm non, 25 học sinh tiểu học và 35 học sinh THCS. Bình thường vào mùa khô, mực nước sông cạn, hàng ngày học sinh vẫn đến trường qua chiếc cầu này. Nhưng vào mùa lũ nước sông dâng, các em phải nghỉ học vì không thể qua sông được. Cứ 10 ngày, bản lại cử một nhóm người ra kiểm tra những "trụ cầu" bằng khúc cây, nếu mối mọt lập tức thay thế để người dân đi lại an toàn...

Chấp nhận mạo hiểm vì không có tiền

Em Trương Thị Thu Thủy, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Thọ Hợp cho biết: Mỗi lúc tan học về phải qua cây cầu này cháu sợ lắm. Đã có nhiều anh chị đi qua cầu này bị rơi xuống sông, cháu lại không biết bơi...".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Thọ Hợp thì được biết: "Theo tôi tìm hiểu thì cầu tạm Sơn Tiến có từ lâu lắm rồi, người dân Sơn Tiến mỗi người góp một ít vật dụng, công sức để làm chiếc cầu này. Biết là nguy hiểm tính mạng của người dân nhưng chính quyền cũng chịu vì không có kinh phí để làm chiếc cầu chắc chắn hơn. Tuy nhiên, từ khi tôi làm chủ tịch xã đến nay chưa có vụ tai nạn nào đáng tiếc xảy ra, mỗi năm có gần 10 trường hợp đi xe máy bị ngã xuống sông, còn học sinh thì qua cầu phải có người lớn đi kèm...".

Ông Bùi Thanh An - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: "Cầu tạm Sơn Tiến là nỗi băn khoăn, trăn trở của chính quyền địa phương. Được biết, đầu năm nay Bộ GTVT đã phê duyệt cho xây dựng chiếc cầu treo với kinh phí 13 tỷ đồng. Tuy nhiên mới thấy họ thăm dò đo đạc chứ chưa thấy triển khai, không biết khi nào chiếc cầu treo này mới được xây dựng xong cho học sinh và người dân qua sông...".

  Ông Bùi Thanh An - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp: Bộ GTVT đã phê duyệt cho xây dựng chiếc cầu treo với kinh phí 13 tỷ đồng. Nhưng mới thấy họ thăm dò đo đạc chứ chưa thấy triển khai, không biết khi nào chiếc cầu treo này mới được xây dựng xong cho học sinh và người dân qua sông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem