Ngư dân tố bị tàu lạ phá ngư cụ, vứt lương thực xuống biển

Trương Hồng Thứ năm, ngày 22/03/2018 10:41 AM (GMT+7)
Trong lúc đánh bắt trên vùng biển Việt Nam, tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành, Quảng Nam bị tàu lạ tấn công, nhiều người mang súng lên tàu uy hiếp, đánh đập ngư dân và phá ngư cụ, vứt lương thực xuống biển.
Bình luận 0

Sáng nay (22.3), thuyền trưởng Nguyễn Tấn Sơn (SN 1991, trú thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành -  chủ tàu Qna-90822) đã điện thoại cầu cứu đến Dân Việt về trường hợp tàu của anh bị tàu lạ tấn công trên biển, phá hư hỏng nhiều ngư cụ.

img

Ngư dân huyện Núi Thành trình báo bị tàu lạ tấn công. Trong ảnh: Tàu của ngư dân Võ Quang Thái (Núi Thành) trình báo bị tàu lạ tấn công, phá ngư cụ.

Ngư dân Nguyễn Tấn Sơn kể, tàu của anh ra khơi vào ngày 11.3, gồm 5 người với nghề đánh lưới cảng. Khoảng 2h ngày 18.3, khi đang đánh bắt ở tọa độ 16-00' Bắc, 111-00' Đông thì bị một tàu sắt (màu trắng) bao vây. Khoảng 15 phút sau, thêm một chiếc ca nô chở 8 người (có 2 người mang súng) cập vào mạn tàu của anh Sơn. Có 6 người nhảy lên tàu còn 2 người ở dưới ca nô.

Sau khi nhảy lên tàu, 4 người chạy lại mũi tàu khống chế 4 ngư dân đang kéo lưới đưa vào trước mũi tàu, 2 người vác súng vào cabin khống chế đánh đập thuyền trưởng Sơn. Sau đó, họ đưa thuyền trưởng Sơn về mũi tàu và bắt 5 ngư dân nằm sấp xuống tàu không được nhìn lên.

img

Cơ quan chức năng đang kiểm tra hiện trường ngư lưới cụ của ngư dân huyện Núi Thành bị tàu lạ cướp phá.

“Sau khi khống chế chúng tôi, họ dùng dao cắt hết một phần ngư lưới cụ và vứt bình ắc quy xuống biển, rồi họ xuống ca nô rời đi. Trước khi đi, họ ra lệnh cho chúng tôi chạy thẳng về hướng bờ biển Việt Nam”, thuyền trưởng Sơn kể lại.

Thuyền trưởng Sơn kể tiếp: "Tưởng họ rút lui, tôi cho anh em kéo hết số lưới còn lại lên tàu để chạy vào bờ, nhưng khoảng 15 phút sau, chiếc ca nô đó tiếp tục quay trở lại. Họ lại nhảy lên tàu lần hai, tiếp tục khống chế chúng tôi. Họ vào cabin tàu vứt hết lương thực, thực phẩm xuống biển. Họ lại yêu cầu chúng tôi phải cho tàu chạy về hướng Việt Nam.

Sợ quá, tôi cùng anh em nổ máy cho tàu di chuyển vào bờ nhưng họ vẫn cố bám theo sau đuôi tàu đến rạng sáng họ mới rời đi. Ngày 21.3, tàu cập cảng, tôi đã trình báo với Đồn Biên phòng Kỳ Hà và chính quyền địa phương xã Tam Quang, Núi Thành. Tổng thiệt hại do tàu lạ tấn công khoảng 60 triệu đồng, chủ yếu là ngư cụ bị hư hỏng nặng”.

Ông Trần Quốc Khánh - Trạm trưởng Trạm kiểm soát Kỳ Hà (Đồn Biên phòng Kỳ Hà) cho biết: “Chủ tàu Nguyễn Tấn Sơn sau khi cho tàu cập cảng đã trình báo với Trạm kiểm soát và Đồn Biên phòng Kỳ Hà về việc tàu của mình bị tàu lạ tấn công, phá ngư cụ. Hiện chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản điều tra làm rõ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem