Người con xa xứ xây trung tâm thương mại tặng quê nhà

Trần Hòe Thứ tư, ngày 03/02/2016 14:00 PM (GMT+7)
Trước cảnh quê hương nghèo khó, người dân không có nơi kinh doanh buôn bán, ông Hồ Huệ đã dành dụm xây tặng quê nhà trung tâm thương mại khang trang với kinh phí hơn 8 tỷ đồng.
Bình luận 0

Nơi buôn bán miễn phí

Trước đây, Điền Môn là xã duy nhất trong 16 xã, thị trấn của huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) không có chợ. Người dân ở xã muốn mua bán phải đến các chợ của những xã khác nên gặp rất nhiều khó khăn. Trong lúc chính quyền xã đang bế tắc vì không biết đào ra đâu kinh phí để xây chợ phục vụ nhu cầu bức thiết của dân thì ông Hồ Huệ - người con của xã làm ăn xa xứ - gửi đơn xin được… xây tặng một trung tâm thương mại.

img

Trung tâm thương mại xã Điền Môn do ông Huệ xây tặng với kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Ảnh: Trần Hòe 

Sau 2 năm xây dựng, năm 2012, Trung tâm thương mại xã Điền Môn được hoàn thành. Công trình được xây dựng khang trang, ấn tượng tại làng Kế Môn trên diện tích hơn 2ha, với kinh phí hơn 8 tỷ đồng.  Tại đây có đầy đủ các hạng mục không thua gì một trung tâm thương mại ở thành phố, như: Khu mua bán, khu thư viện với phòng đọc sách và máy tính nối mạng Internet để người dân tra cứu thông tin, khu nhà hàng phục vụ văn nghệ, khu cà phê giải khát, khu công viên, khu tâm linh…

img

Vợ chồng ông Hồ Huệ (phải) nhận bằng khen của tỉnh Thừa Thiên- Huế về những đóng góp to lớn cho quê hương. Ảnh: N.V.C.C 

Sau khi khánh thành, công trình được bàn giao cho UBND xã Điền Môn quản lý nhưng ông Huệ tiếp tục hỗ trợ để trung tâm hoạt động như miễn phí tiền thuê lô, giúp đỡ vốn cho người dân vào buôn bán. Rồi ông đi đến từng nhà vận động những người không có công ăn việc làm đến mở quán bán hàng hóa để cải thiện thu nhập. Những năm qua, tiểu thương kinh doanh tại đây chỉ phải nộp một khoản phí duy nhất là phí môi trường, còn lại các chi phí về điện, nước đều do ông Huệ chi trả.

Chị Nguyễn Thị Hà- một tiểu thương tại đây cho biết, trước đây chị và nhiều người dân ở xã phải đến buôn bán “ké” tại chợ của xã khác nên rất vất vả. Từ ngày được buôn bán miễn phí tại trung tâm thương mại Điền Môn, kinh tế gia đình chị được cải thiện nhanh chóng.

Nặng lòng với quê hương

Ông Huệ năm nay 70 tuổi, là một người con làng Kế Môn đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Ông rời quê từ năm 7 tuổi để vào Đà Nẵng học tập, sau đó vào Nam lập nghiệp bằng nghề kim hoàn. Xa nơi chôn rau cắt rốn từ thuở ấu thơ nhưng lòng ông luôn hướng về quê nhà. Ông tâm sự: “Hàng năm tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu về tình hình quê hương. Thấy quê nhà còn nghèo khó và lạc hậu, không có chợ búa để buôn bán, không có nơi để mở mang tri thức nên tôi trăn trở rất nhiều. Từ số tiền dành dụm được, tôi vận động vợ con hỗ trợ thêm rồi xây dựng trung tâm thương mại này với mong muốn giúp quê hương phát triển”.

Xây dựng trung tâm thương mại chỉ là một trong nhiều hoạt động giúp đỡ người dân quê nhà mà ông Huệ đã và đang làm. Ông kể, muốn quê hương phát triển bền vững thì phải tăng cường tri thức cho người dân. Vì vậy, cách đây hơn 10 năm, ông đã xây dựng tại làng Kế Môn một thư viện trên khuôn viên 400m2 để người dân hàng ngày đến đọc sách báo, tra cứu thông tin từ mạng Internet phục vụ cho việc học tập, phát triển sản xuất. Sau đó, đều đặn mỗi tháng một lần, ông gửi về quê hàng trăm cuốn sách quý do mình lùng mua tại TP.Hồ Chí Minh bổ sung vào thư viện.

Đến nay, cùng với sự chung tay của con em trong làng đi làm ăn xa và sự hỗ trợ của Thư viện Quốc gia Việt Nam, thư viện làng Kế Môn đã trở thành thư viện làng có nhiều sách nhất nước với trên 5.000 đầu sách đủ mọi nội dung và được trang bị hệ thống máy tính nối mạng hiện đại. Đây cũng là nơi ông Huệ thuê giáo viên về dạy vi tính, tiếng Anh và ôn thi đại học miễn phí cho con em trong làng, trong xã nhiều năm qua.

Ông Hồ Huệ cũng là người hỗ trợ và đứng ra vận động quyên góp xây dựng quỹ khuyến học và quỹ từ thiện để hỗ trợ cho những con em của làng Kế Môn vượt khó, học giỏi và xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, quỹ khuyến học của làng đã phát học bổng cho con em với số tiền gần 200 triệu đồng, giúp rất nhiều học sinh vượt qua khó khăn để học hành đỗ đạt cao. Noi theo việc làm của ông Huệ, nhiều con dân xã Điền Môn thành đạt ở xa cũng đã hưởng ứng, đóng góp những số tiền lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng cho làng, xã. 

Ông Hoàng Ngọc Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Điền Môn cho biết, nếu không có ông Huệ thì xã sẽ không được như ngày hôm nay. Chính quyền cũng như người dân địa phương hết sức cảm phục trước tình cảm, tâm huyết của ông Huệ dành cho quê hương. Ông Huệ thì nói rằng, ông sẽ tiếp tục nỗ lực để giúp người dân quê mình bớt khổ, nhất là để tạo nên những thế hệ trẻ học hành thành tài rồi trở về giúp đỡ quê hương./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem