Người cùng xã nhiễm HIV ở Phú Thọ: Phát hiện 42 trường hợp bị nhiễm

Đình Việt - Trọng Nghĩa Thứ hai, ngày 13/08/2018 18:15 PM (GMT+7)
Liên quan đến thông tin hàng chục người dân ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ nghi nhiễm HIV do bị bác sĩ Th tiêm bằng kim đã qua sử dụng, chiều nay (13.8), UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức buổi gặp gỡ công bố một số thông tin liên quan đến vụ việc.
Bình luận 0

img

Ông Hà Kế San - PCT UBND tỉnh Phú thọ

Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, đại diện Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Phú Thọ.

Tại cuộc họp, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, thông tin về số lượng người mới được phát hiện bị nhiễm HIV trên địa bàn xã Kim Thượng đang được cả nước quan tâm. Với trách nhiệm của chính quyền, ngay trong ngày hôm qua (12.8), tỉnh Phú Thọ đã giao cho ngành y tế tỉnh tổng hợp lại, và hôm nay đã triệu tập cuộc tập để nghe ngành y tế tỉnh báo cáo.

Theo ông San, từ năm 2017, đầu năm 2018, ngành y tế Phú Thọ qua điều trị cho các bệnh nhân ở khoa Nhiệt đới, phát hiện một số bệnh nhân bị chết vì nhiễm HIV. Trước tình hình như vậy, ngành y tế tiến hành tập trung từng bước thận trọng thông qua các đề tài xét nghiệm, làm test nhanh, truy vấn mang về trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh để xét nghiệm.

Theo thống kê, hiện nay đã có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện mới tại xã Kim Thượng. Tỷ lệ này trên địa bàn ở xã là khá cao. Câu chuyện này không phải mới phát hiện mà có thời gian tích lũy trước đó.

Đến giờ này các chuyên gia chưa thể khẳng định được nguyên nhân. Vì vậy, tỉnh Phú Thọ đã chính thức thống nhất với Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ giúp nghiên cứu đánh giá.

Về nguyên nhân người bị nhiễm có phải do dùng chung kim tiêm hay không, ông San cho biết, chưa thể khẳng định được nguyên nhân nào là chủ yếu dẫn tới tỷ lệ nhiễm HIV cao như vậy.

“Tỉnh Phú Thọ sẽ nhờ Bộ Y tế cử một đoàn chuyên gia phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh xem nguyên nhân chính dẫn tới tỷ lệ HIV cao ở xã Kim Thượng là như thế nào. Chắc chắn chưa thể một sớm một chiều mà kết luận được ngay”, ông Hà Kế San thông tin.

Ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cũng cho biết, hiện nay chưa có đủ thông tin để kết luận nguyên nhân chính thức có phải do bác sĩ Th hay không.

“Chúng tôi không định kiến là nguyên nhân từ người thầy thuốc đó. Chúng tôi đến thăm một gia đình thì chị ấy nói không phải do người bác sĩ đó, mà chị ấy bị ốm cách nay 1 năm rồi. Chị ấy đến gặp anh y sĩ đó mới từ tháng 2 vừa rồi. Trong 6 tháng không thể chuyển từ HIV sang AIDS được. Chị này sau khi được tư vấn đã dùng thuốc 2 tháng nay, tư tưởng vững vàng. Sau 2 tháng yên tâm điều trị, chị này đã tăng 7kg”, ông Long nói.

Còn ông Lê Quang Thọ - PGĐ Sở Y tế Phú Thọ thông tin, từ năm 2013, bác sĩ T đã được cấp chứng chỉ hành nghề, tuy nhiên chưa được cấp phép hành nghề y tế tư ngoài giờ hành chính. Việc khám cho người dân tại nhà  ông T có thể là xuất phát từ tình cảm.

“Có một số trường hợp cố tình giấu bệnh, tát nước theo mưa để tránh phải giải thích cho người thân. Chính vì thế cơ quan chuyên môn phải làm rõ mới kết luận được”, ông Thọ chia sẻ.

Trước đó, địa bàn xã Kim Thượng rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là một nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) đã bị xác nhận là nhiễm HIV.

Người này cho biết, bà chỉ sinh sống quanh nhà. Tuy nhiên, trước đó bà bị bệnh nên đến nhà bác sĩ Th, hiện làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn để tiêm thuốc.

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao và cho rằng bệnh nhân bị nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. Nhiều người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th đã sử dụng chung bơm kim tiêm làm lây bệnh.

Những người từng đến nhà bác sĩ Th điều trị trước đó đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau gần một tháng, trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần thứ hai khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên trung tâm y tế huyện mới phải lấy máu lần hai để làm xét nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem