Người trồng rừng thu lãi lớn

Thứ ba, ngày 29/05/2012 07:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ đầu năm đến nay, giá gỗ nguyên liệu giấy trên địa bàn Bình Định liên tục ở mức cao, hiện là 1,1-1,3 triệu đồng/tấn. Với giá như hiện nay, mỗi ha rừng trồng, người dân lãi từ 50-70 triệu đồng.
Bình luận 0
img
Chế biến dăm gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn.

Lợi ích thiết thực

Vào thời điểm này, về các vùng trồng rừng nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bình Định, chúng tôi thấy người trồng rừng ai cũng khấp khởi vui mừng vì giá gỗ nguyên liệu giấy đang khá cao so với các năm trước; đầu ra của gỗ nguyên liệu cũng khá thuận lợi, thương lái đến tận rừng để mua và tự thu hoạch, hoặc người dân thu hoạch đến đâu mang đến các nhà máy chế biến gỗ dăm đều được thu mua ngay đến đó.

LTS: Bắt đầu từ số báo này, trên các số ra thứ Ba hàng tuần, Báo NTNN mở chuyên mục “Rừng và cuộc sống”, phản ánh mọi mặt hoạt động trên lĩnh vực quan trọng này. Đây cũng là cầu nối để bạn đọc, doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn những thông tin liên quan đến rừng.

Ông Trương Văn Nguyên - cán bộ phụ trách khuyến nông-khuyến lâm của xã Phước Thành (Tuy Phước) cho biết: Đến thời điểm này, toàn xã trồng được trên 512ha rừng theo Dự án trồng rừng WB3 do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ vốn vay, người dân chủ yếu trồng rừng bằng các giống keo lai, bạch đàn lai. Trong đó, đã có 88ha rừng trồng từ năm 2006 đã đến chu kỳ khai thác.

Thời điểm hiện nay, giá gỗ nguyên liệu được các nhà máy chế biến dăm trong tỉnh thu mua bình quân từ 1,15-1,25 triệu đồng/tấn, cao hơn từ 250-350 ngàn đồng/tấn so với cùng kỳ năm ngoái nên người dân có thu nhập khá cao. Nhờ giá gỗ nguyên liệu tăng cao, qua khai thác gỗ rừng trồng nhiều nông dân ở Phước Thành đã thoát nghèo, vươn lên khá giả nhờ trồng rừng.

Với giá thu mua trên, mỗi ha rừng trồng nếu được chăm sóc tốt có thể đạt năng suất từ 90-100 tấn gỗ nguyên liệu/ha, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha. Sau khi trừ chi phí sản xuất, người trồng rừng còn lãi từ 50-70 triệu đồng/ha. Bây giờ, nói đến trồng rừng là nông dân hưởng ứng rất nhiệt tình, ngay cả diện tích trồng cây điều kém hiệu quả bây giờ đa phần cũng được bà con phá bỏ chuyển sang trồng keo lai.

Ông Cù Văn Mẫn - một hộ trồng rừng ở thôn Bình An 1, xã Phước Thành, vừa thu hoạch diện tích rừng trồng 6ha cho biết: “Gia đình tôi tham gia trồng rừng cách đây hơn 10 năm. Hiện nay, tôi có gần 10ha rừng nguyên liệu trồng trên địa bàn xã Phước Thành. Vừa qua tôi bán rừng keo lai có diện tích 6ha với giá bình quân 1,2 triệu đồng/tấn gỗ nguyên liệu, tổng doanh thu gần 600 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 450 triệu đồng”.

Ông Trần Đình Tú - một triệu phú trồng rừng ở thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp (Phù Cát) cho biết: Diện tích rừng trồng của tôi rộng hơn 6ha, được trồng từ năm 2005. Đến nay, rừng đã đến thời kỳ khai thác, nhiều thương lái đã đến xem và trả mức 80 triệu đồng/ha nhưng tôi chưa đồng ý bán, chờ thêm thời gian nữa để cây lớn hơn. Nếu giá gỗ nguyên liệu cao như hiện nay, với diện tích rừng 6ha, tôi chắc chắn lãi trên 400 triệu đồng.

Trước đây gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do nguồn thu nhập chủ yếu chỉ dựa vào mấy sào ruộng khoán. Từ khi trồng rừng kinh tế, với diện tích 6ha rừng, cứ sau mỗi chu kỳ 4-5 năm gia đình tôi có thu nhập từ 300-400 triệu đồng.

Trên 100 ngàn ha rừng nguyên liệu giấy

Ông Võ Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn (huyện Vĩnh Thạnh) - cho biết: Nguyên nhân làm cho giá gỗ nguyên liệu giấy ở mức khá cao do nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu gỗ dăm tăng khá mạnh trong thời gian gần đây.

Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên có hàng chục nhà máy chế biến dăm gỗ xuất khẩu nên cạnh tranh thu mua nguyên liệu rất quyết liệt. Cách đây gần 1 tháng, giá gỗ nguyên liệu giấy lên đến trên 1,3 triệu đồng/tấn, hiện nay còn ở mức 1,17-1,25 triệu đồng/tấn.

Theo Sở NNPTNT Bình Định, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 100 ngàn ha rừng nguyên liệu giấy ở nhiều độ tuổi từ các chương trình trồng rừng.

Công ty hiện có diện tích rừng trồng nguyên liệu khoảng 3.000ha trên địa bàn các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Hoài Ân… Tuy nhiên, sản lượng gỗ nguyên liệu khai thác hàng năm vẫn không đủ cung cấp cho các nhà máy chế biến dăm. Theo dự báo, trong thời gian tới, giá gỗ nguyên liệu sẽ còn ở mức khá cao.

Theo Sở NNPTNT Bình Định, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 100 ngàn ha rừng nguyên liệu giấy ở nhiều độ tuổi từ các chương trình trồng rừng. Giá gỗ nguyên liệu giấy tăng cao trong thời gian qua đã kích thích phong trào trồng rừng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh; góp phần tạo công ăn việc làm, đem lại thu nhập ổn định tại hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Bên cạnh đó, việc phát triển trồng rừng còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: Tăng độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, điều hòa nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp của địa phương, tránh được tình trạng ao hồ cạn kiệt trong mùa khô hạn…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem