Nhiều cảnh báo về chất lượng cao tốc 1,64 tỷ đô được xử lý qua loa?

Đình Thiên Thứ hai, ngày 15/10/2018 16:48 PM (GMT+7)
Nhiều cảnh báo về chất lượng một số gói thầu của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được gửi tới Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trước khi công trình đưa vào sử dụng.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng 1 tháng đã xuất hiện nhiều hư hỏng. Hiện Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo khắc phục hư hỏng và yêu cầu "trảm" các nhà thầu kém chất lượng. Tuy nhiên, theo tài liệu Dân Việt có được, trước khi được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, nhiều thông tin cảnh báo một số gói thầu ở công trình này không đạt chất lượng đã được gửi tới VEC...

Nhiều gói thấu không đảm bảo chất lượng

Vào tháng 6.2018, nhiều thông tin về việc Ban Quản lý dự án đường cao tốc (QLDACT) Đà Nẵng - Quảng Ngãi có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA…dẫn tới nhiều gói thầu không đảm bảo chất lượng đã được gửi tới VEC.

Sau khi kiểm tra, xác minh thông tin, VEC kết luận tại gói thầu A1, A2, A3 ở km77 đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt, và gói thầu số 5 sử dụng mỏ đá Hương Mao khong đảm bảo tiêu chuẩn. Ở đây nhà thầu cũng không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 đảm bảo chất lượng…

Theo VEC, sai phạm tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát chấp thuận. Trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu, công tác đảm bảo chất lượng đã được cụ thể hóa trong các điều kiện hợp đồng giữa VEC và các đơn vị.

img

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới làm đã hỏng. Ảnh: Đình Thiên

Đối với gói thầu số 5, việc nhà thầu sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo tiêu chuẩn, trách nhiệm chính thuộc về tư vấn giám sát. Còn việc đắp vật liệu K95 đã được loại bỏ phần không đạt chất lượng và trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu.

Ngoài ra, vào tháng 6.2018, tại gói thầu số 5 đã xuất hiện nứt dọc bê tông nhựa trên đoạn tường chắn MSE. Nhiều thông tin cho rằng, ông Nguyễn Tiến Thành – Giám đốc Ban QLDACT Đà Nẵng Quảng Ngãi đã chỉ đạo nhà thầu đưa máy ra đục phá tạo rãnh biên bên phải tuyến cũng như cắt, vá víu bê tông nhựa và giấu kín thông tin này…Đồng thời, ông Thành còn “cho phép nhà thầu đắp đá khi chưa duyệt bảo vệ thi công, đồng thời phát sinh khối lượng đắp đá lớn (>20 tỷ đồng) mà không báo cho VEC, kiểm tra hiện trường thiếu trách nhiệm”, “duyệt đường gom giá trị lớn (>20 tỷ đồng) không thông qua các phòng tham mưu của Ban, cố thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ quy định trong quy chế Ban QLDA.

Liên quan đến vết nứt dọc bê tông nhựa, VEC đã xác minh và kết luận ông Thành đã chỉ đạo khắc phục hư hỏng không đúng tiêu chuẩn và không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC. Về thông tin cho phép nhà thầu đắp đá khi chưa duyệt thi công..., VEC cho rằng tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung này, đồng thời VEC đã báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương thực hiện và ý kiến chỉ đạo theo đúng thẩm quyền.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm

Về nội dung tố cáo có hành vi tham nhũng trong cán bộ của Ban QLDACT Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoàn xác minh của VEC kết luận: “Các nội dung tố cáo trên là không có căn cứ và cơ sở để tin cậy. Đến nay VEC chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ cơ quan công an cho việc nêu trên. Trong trường hợp nhận được thông tin chính thức yêu cầu điều tra của cơ quan chức năng như nội dung tố cáo nặc danh thì VEC sẽ chỉ đạo các bên: tư vấn giám sát, nhà thầu, Ban QLDA cung cấp thông tin và phối hợp để làm sáng tỏ, minh bạch các vấn đề”…

Từ các nội dung tố cáo và quá trình xác minh, đoàn chức năng của VEC đã kết luận: Giám đốc Ban QLDACT Đà Nẵng- Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên. Cụ thể, về công tác quản lý chất lượng với vai trò là người đứng đầu Ban QLDA phải có đề xuất và thực hiện các công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình.

img

Những vết ổ trâu xuất hiện dày đặc ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: Đình Thiên

Đối với Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án trước thời điểm ông Thành nhận nhiệm vụ giám đốc (tháng 9.2017) thì không chỉ trách nhiệm riêng của ông Thành mà có trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, tập thể Ban, các cá nhân phụ trách các phòng và phụ trách các gói thầu có liên quan.

Cụ thể, về các tồn tại trong quản lý chất lượng phải xử lý ở gói thầu A1, gói thầu số 5 và nghi ngại về tính chính xác khối lượng đắp đá gói A2…Mặc dù đã được nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát, Ban QLDA khắc phục kịp thời, tuy nhiên để nâng cao trách nhiệm trong công việc, Tổng giám đốc VEC yêu cầu các đơn vị trên cần "kiểm điểm rút kinh nghiệm". Chỉ đạo nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình.

Tổng giám đốc VEC cũng yêu cầu các nhà thầu thi công (gói 5, A1), tư vấn giám sát (JICA, WB) thực hiện nghiêm túc các quy định kỹ thuật trong hợp đồng và chịu trách nhiệm về an toàn công trình kể cả sau thời gian hết bảo hành theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, VEC yêu cầu Ban QLDACT Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải "Thượng tôn pháp luật trong điều hành và quản lý dự án".

Liên quan đến những sai phạm trên của Ban QLDACT Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trao đổi với Dân Việt chiều 15.10, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc ban QLDACT Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận VEC đã tiến hành thanh tra, xác minh và đã đưa ra kết luận.

"Mọi việc đã được VEC có kết luận và ra văn bản báo cáo Bộ GTVT. Cụ thể như thế nào anh liên hệ với VEC để lấy thông tin. Sau sự vụ vừa qua (hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi-PV), cấp trên đã đưa ra quy chế phát ngôn báo chí nên tôi không thể nói gì hơn ", ông Thành nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem