Nhiều hoạt động PCTHTL trên phương tiện giao thông công cộng

Thuỳ Anh Thứ hai, ngày 26/06/2017 16:04 PM (GMT+7)
Thời gian qua, để xây dựng một môi trường không khói thuốc trên phương tiện giao thông công cộng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và giám sát thực hiện phòng chống, tác hại thuốc lá (PCTHTL).
Bình luận 0

Xây dựng nhà ga bến cảng không thuốc lá

Ông Phạm Thành Lâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, trong năm 2016 đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động tích cực phòng, chống tác hại của thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng.

img

Bộ GTVT thực hiện treo biển cấm hút thuốc tại nhà ga (Ảnh: IT)

Đặc biệt Bộ GTVT cùng các đơn vị có liên quan ban hành hướng dẫn thực hiện môi trường không khói thuốc trên phương tiện giao thông công cộng bao gồm: Xe buýt, taxi, xe chạy đường dài, tàu hỏa, tàu thủy, tàu điện, tàu bay và các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng khác.

Theo đó, tiêu chí để đánh giá phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc là phương tiện đó phải không có hiện tượng hút thuốc, quảng cáo, tiếp thị, mua, bán, các sản phẩm thuốc lá. Mặt khác, các phương tiện này phải có biển báo cấm hút thuốc. Bản thân các đơn vị khai thác, quản lý phương tiện cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở nhân viên và hành khách tuân thủ quy định không hút thuốc lá.

Đối với các phương tiện có phòng riêng cho người hút thuốc thì phòng hút thuốc phải đáp ứng yêu cầu như: Khép kín hoàn toàn; có hệ thống thông gió riêng biệt; có biển báo tại vị trí dễ quan sát; có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Nếu nơi dành riêng không đáp ứng yêu cầu này, phải thực thi cấm hút thuốc hoàn toàn.

Riêng đối với bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng thì cần niêm yết nội quy cấm hút thuốc lá tại các khu vực trong nhà của bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng cùng với những chế tài cụ thể. Thực hiện treo biển báo “Cấm hút thuốc” tại các vị trí dễ quan sát ở các khu vực trong nhà của nhà ga, bến tàu, bến xe, bến cảng.

“Sau một thời gian triển khai, hoạt động PCTHTL của Bộ GTVT đạt nhiều thành quả. Trước hết, 100% cán bộ của ngành được được tập huấn về các quy định của Luật và xây dựng môi trường không khói thuốc; 70% các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định nơi làm việc không thuốc lá; 80% các công ty xe buýt thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc tại trụ sở làm việc, bến xe và trên các phương tiện vận chuyển hành khách” – ông Lâm công bố.

Bên cạnh những thành quả đạt được, công tác thực hiện cũng còn gặp phải một số khó khăn như: Ý thức của một bộ phận khách hàng chưa cao, kiểm tra giám sát hạn chế do thiếu nhân lực, việc xử phạt còn khó do chưa được quy định cụ thể thẩm quyền…

Tăng cường thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá

Mới đây (ngày 18.5.2017), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã ký Văn bản số 5090/BGTVT-CYT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT tổ chức triển khai, thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2016. Trong đó, yêu cầu các đơn vị kiện toàn Tiểu ban Chỉ đạo PCTH của thuốc lá, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá năm 2017 tại đơn vị. Hiện tại, các đơn vị trực thuộc đang triển khai văn bản nêu trên.

Cũng theo ông Phạm Thành Lâm, hiện nay các sân bay đang làm rất tốt công tác PCTHTL bởi có treo biển cấm hút thuốc. Ngoài ra, tại nhiều sân bay còn có phòng hút thuốc là riêng biệt. Riêng các bến xe, tàu hỏa, chưa có phòng hút thuốc. “Bộ GTVT cũng đã có kiến nghị để các đơn vị có liên quan như: Nhà xe, bến cảng phải chủ động xây dựng phòng hút thuốc riêng biệt. Tuy nhiên, cần phải có quy định cụ thể thì họ mới thực hiện. Ngoài ra có thể đưa thêm nội dung này vào tiêu chí chấm điểm thi đua của đơn vị” – ông Lâm nói thêm.

Trước đó, Bộ GTVT cũng là đơn vị đầu tiên ban hành Chỉ thị về PCTHTL. Cụ thể, năm 2013 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có Chỉ thị số 20/CT-BGTVT về việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành GTVT. Cụ thể hoá các quy định cấm hút thuốc trên ô tô, tàu bay, tàu điện, cầm hút thuốc ở khu vực trong nhà tại bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng. Trên các phương tiện giao thông là tầu thuỷ, tàu hoả phải có khu vực dành riêng cho người hút thuốc.

“Ngoài việc treo biển cấm hút thuốc lá, tại nhà ga, bến xe, căng tin không được kinh doanh thuốc lá. Không được tiếp thị, quảng cáo thuốc lá. Đồng thời, các đơn vị quản lý cần có hình thức xử lý cán bộ, nhân viên, khác đến làm việc vi phạm các quy định cấm hút thuốc lá. Thực hiện kế hoạch và phân công kiểm tra, giám sát và nhắc nhở các hành vi vi phạm”.

Tài liệu Hướng dẫn xây dựng phương tiện giao thông công cộng và bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng không khói thuốc lá, Ban hành năm 2015 (Bộ Y tế, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem