Nhiều rào cản với người thu nhập thấp

K.T Thứ tư, ngày 16/10/2019 06:07 AM (GMT+7)
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua nhà của người dân ngày càng tăng mạnh, các ngân hàng cũng cung cấp nhiều sản phẩm vay cho cá nhân mua nhà với các mức lãi suất ưu đãi. Mặt bằng chung lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng thương mại hiện nay dao động từ 7 - 12%/năm; ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội lãi suất 5%/năm.
Bình luận 0

UBND TP.HCM vừa quyết định điều chỉnh hạn mức, thời hạn cho vay đối với đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ Phát triển nhà ở thành phố (HOF) để tạo lập nhà ở. Theo đó, hạn mức vốn vay tăng từ 500 triệu đồng/hồ sơ lên 900 triệu đồng/hồ sơ. Thời hạn cho vay tối đa là 20 năm.

img

Khu nhà ở Vĩnh Hoàng (Hà Nội).  Ảnh: T.K

Tuy nhiên, xét với mức thu nhập bình quân của người lao động trong khoảng 6 - 8 triệu đồng/tháng, nếu chi cho các khoản trả nợ mua nhà, tiền lãi, dịch vụ phí ở chung cư và các chi phí sinh hoạt khác thì không biết bao giờ mới có đủ tiền. Chưa kể thủ tục xét duyệt để có được 1 suất mua nhà ở xã hội khá “gắt gao”, không phải người lao động nào cũng có thể đủ điều kiện, tiêu chuẩn để thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Phương (công nhân tại Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ, vợ chồng chị đã làm công nhân hơn 10 năm nhưng tới nay “giấc mơ” mua được căn nhà ở vẫn chưa thành hiện thực. “Tiền lương của 2 vợ chồng đã tiêu phần lớn vào việc thuê nhà, chi phí cho con cái ăn học, ăn uống… hàng ngày. Nếu giá nhà cứ càng ngày càng cao, thì chắc gia đình chúng tôi chẳng bao giờ mua được, chưa nói tới việc mua nhà phải trả tiền lãi suất ngân hàng” - chị Phương nói.

Nhiều hộ gia đình công nhân tại Khu công nghiệp Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, TP.Hà Nội) cho biết, nhiều năm nay họ cũng mất nhiều thời gian để tìm kiếm nhà ở giá rẻ dưới 1 tỷ đồng, nhưng càng tìm càng thấy khó. Có những khu chung cư ở Quốc Oai, Hoài Đức có giá khoảng 1 tỷ đồng/căn nhưng lại quá xa với nơi làm việc. “Việc mua nhà ở khó như lên trời vậy! Có nơi có thì quá xa, nếu mua thì chúng tôi phải thay đổi toàn bộ cuộc sống đang có” - công nhân Trần Thái Hưng nói.

Nhiều người thu nhập thấp bày tỏ nguyện vọng, Nhà nước cần nới rộng các chính sách ưu đãi để người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu được một căn nhà. Về lâu dài, nếu đảm bảo được việc tăng lương ổn định hằng năm cho người lao động, đủ để họ tích lũy được tiền bạc nhằm trang trải việc mua nhà thì chắc chắn sẽ giải quyết được bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp. Nhà nước cũng cần kêu gọi, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đổ vốn vào xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp bằng các cơ chế, chính sách tốt và thông thoáng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem