Nông dân hiến đất xây trường tiểu học

Thứ ba, ngày 09/10/2012 10:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giữa cánh đồng lúa rộng mênh mông dọc theo tuyến kênh 10, nổi bật lên ngôi trường được xây dựng khang trang trên khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Đó là Trường Tiểu học “C” Tà Đảnh.
Bình luận 0

Theo người dân địa phương, trước đây, ngôi trường nằm gần khu chợ Tà Đảnh cũ, vốn nhỏ hẹp, xuống cấp. Thấy điều kiện học tập của con em trong vùng gặp khó khăn, năm 2008, ông Đặng Văn Chức (thường gọi là Chín Hơn) - nông dân xã Tà Đảnh, đã tự nguyện hiến hơn 1.500m2 đất ruộng để xây điểm trường tiểu học mới. Nhờ vậy, ngôi trường kiên cố đã ra đời.

Cùng với tuyến đường dọc theo kênh 10 được nâng cấp vượt lũ và trải nhựa thẳng tắp, phụ huynh nơi đây càng yên tâm hơn bởi con em của họ có thể đến trường an toàn cả trong mùa mưa bão.

img
Ngôi trường do ông Chín Hơn hiến đất xây dựng.

Ông Chín Hơn cho biết, gia đình ông có đến 10 anh em, cuộc sống của ai cũng đầy đủ, no ấm. “Chắc là nhờ phúc đức cha mẹ để lại. Khi xưa, cha mẹ tôi cũng rất thích làm từ thiện, thường xuyên cho gạo, tiền bạc và giúp đỡ người nghèo. Cơ nghiệp này có được cũng nhờ cha mẹ tạo dựng từ trước” - ông chia sẻ.

Từ số vốn của cha mẹ, anh em ông cố gắng làm ăn mở rộng thêm diện tích đất ruộng. Cách nay 5 – 6 năm, cuộc sống của họ mới thật sự ổn định khi Nhà nước có chủ trương chuyển đổi từ làm lúa 2 vụ lên sản xuất 3 vụ/năm. Bắt đầu từ vụ đông xuân 2011 – 2012, Chín Hơn quyết định thành lập Trại sản xuất lúa giống Hơn Số 10. Vùng nguyên liệu sản xuất giống của ông rộng 140ha, bao gồm đất nhà và của một số anh em góp vốn làm. Ngay trong vụ đầu tiên, trại giống của ông Chín Hơn đã cung ứng ra thị trường gần 2.000 tấn giống xác nhận, được nông dân đồng bằng sông Cửu Long đánh giá cao.

Anh em ông Chín Hơn được nhân dân trong vùng quý mến bởi giàu có nhưng sống hòa đồng, thường xuyên làm việc nghĩa, giúp đỡ mọi người. Ông Đặng Văn Vui - anh ruột ông Chín Hơn vừa hiến 1.000m2 đất để xây chùa, còn người em út của ông cũng tặng đất cho một cơ sở từ thiện. Mới đây, ông Chín Hơn còn chủ động liên hệ với UBND xã Tà Đảnh xin hiến tặng 25 nền đất cặp bờ kênh 10 để cất nhà cho người nghèo. Mỗi nền có diện tích khoảng 40m2. Ước tính theo giá thị trường, số nền này trị giá gần cả tỷ đồng.

Theo bà Huỳnh Thị Thúy- Chủ tịch UBND xã Tà Đảnh: “Từ khi phát động Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (năm 2011) đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 2,8 tỷ đồng để xây dựng cầu, đường nông thôn, cất và sửa chữa 105 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ học sinh khó khăn đến trường”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem