Ông Đinh La Thăng lo không đủ thời gian thi hành bản án của tòa

Lương Kết Thứ năm, ngày 22/03/2018 18:48 PM (GMT+7)
Chiều 22.3, sau khi các luật sư thực hiện xong bài bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng bước lên bục nói thêm vài lời.
Bình luận 0

img

Bị cáo Đinh La Thăng nói nghe luật sư bào chữa cảm thấy được chia sẻ, an ủi (ảnh PV).

Trong phần trình bày, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã nhiều lần dùng từ cảm ơn. “Bị cáo cảm ơn các luật sư đã dành thời gian, tâm huyết để đưa ra sự thật hết sức khách quan, phản ánh đúng, đủ thực chất sự việc. Bị cáo thực sự cảm thấy được an ủi, thông cảm, chia sẻ”, bị cáo Thăng nói.

Cựu Chủ tịch HĐQT của PVN nghẹn giọng: Dù bản án tòa tuyên thế nào đi nữa thì bị cáo cũng cảm thấy ấm lòng và vào thi hành án. “Với bản luận tội của Viện Kiểm sát  thì chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian, vật chất cần thiết để thực hiện xong bản án tòa tuyên”, bị cáo Thăng trầm giọng.

img

Luật sư Phan Trung Hoài (đứng) có bài bào chữa cho ông Đinh La Thăng kéo dài hơn 1 tiếng.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng nói lời cảm ơn đến Hội đồng xét xử và các cơ quan tiến hành tố tụng. Ông nói, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, một tuần sau Cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra, một tuần sau nữa, Viện Kiểm sát đã ra cáo trạng truy tố. Quá trình vụ án diễn ra một cách nhanh chóng.

Trước đó trong phần bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, trong vụ án này, thân chủ của ông bị truy tố với vai trò chính trong việc làm thất thoát 800 tỷ đồng do PVN góp vốn vào OceanBank. Tuy nhiên, theo luật sư, nhiều chứng cứ chứng minh ông Đinh La Thăng không hội tụ đủ các yếu tố cấu thành tội phạm như Viện Kiểm sát đã quy kết.

Luật sư Thiệp cho rằng, việc PVN góp vốn vào OceanBank ban đầu hoàn toàn hiệu quả. Còn khoản vốn góp vào không phải do PVN trực tiếp điều hành, sử dụng, kinh doanh mà do bộ máy điều hành lãnh đạo của OceanBank thực hiện, sau đó ngân hàng này bị mua 0 đồng dẫn tới việc PVN mất 800 tỷ đồng.“Việc buộc thế này khác gì lỗi của người khác lại buộc cán bộ của PVN phải chịu trách nhiệm”- luật sư Thiệp nói.

Cũng trong phần bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn luật sư TP.HCM) nêu quan điểm: Vấn đề mấu chốt nhất là PVN đầu tư vào OceanBank là có được phép hay không? Ông phân tích, quyết định của Chính phủ về hoạt động của PVN, điều lệ của tập đoàn cho thấy có chức năng đa ngành, đầu tư, góp vốn vào các công ty con và cả đầu tư vào tài chính tín dụng. Trong điều lệ cũng quy định tập đoàn không được đầu tư quá 20% vốn góp vào đơn vị được góp vốn, nếu vượt quá phải xin ý kiến Chính phủ.

Đáp lại vấn đề Viện Kiểm cho rằng, ông Đinh La Thăng ký thỏa thuận góp vốn với OceanBank, lên phương án triển khai trước khi trình lên Chính phủ là sai, luật sư Hoài nói: Qua lời khai của bị cáo Thăng, lời khai của những người liên quan thấy việc này là đúng trình tự. Văn bản thống nhất về chủ trương của nội bộ PVN không có giá trị pháp lý trong việc góp vốn mà là căn cứ trình lên Chính phủ xin ý kiến. Thực tế việc đầu tư chuyển tiền của PVN vào OceanBank thực hiện sau tới 3 tháng so với thời điểm được người đứng đầu Chính phủ chấp thuận.

Trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, sau là Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị đề nghị từ 18 -19 năm tù năm tù. Trước đó, tại phiên tòa tháng 1.2018, bị cáo Đinh La Thăng từng bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bồi thường 30 tỷ đồng. Sau đó ông Đinh La Thăng có đơn kháng cáo bản án.

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên của PVN bị đề nghị từ 7-8 năm tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN bị đề nghị từ 30 -36 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên của PVN bị đề nghị 24 -30 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên bị đề nghị 24 -30 tháng cải tạo không giam giữ

Bị cáo Phan Đình Đức bị đề nghị 24 -30 tháng cải tạo không giam giữ

Tất cả các bị cáo trên cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán, Kiểm toán của PVN bị đề nghị 7 -8 năm tù về tội Cố ý àm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 17 -18 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp mức hình phạt từ 24 -26 năm tù

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem