Phát hiện gần 10.300 điểm trượt lở

Nam Tùng Sơn Thứ bảy, ngày 23/08/2014 18:26 PM (GMT+7)
Theo kết quả điều tra mới nhất do Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) công bố, tại 15 tỉnh miền núi phía Bắc đã phát hiện tới 10.226 điểm trượt lở, trong đó tỉnh Yên Bái có tới 2.326 điểm, Sơn La 1.694 điểm, Nghệ An 1.290 điểm, Lai Châu 970 điểm, Bắc Kạn 700 điểm… 5 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ chưa có số liệu cụ thể.
Bình luận 0

Trước tình hình này, Bộ TNMT đã tiến hành xây dựng bản đồ “Khoanh vùng điểm nguy hiểm lũ, lũ quét và sạt lở đất”.

Ông Lê Quốc Hùng – Phó Viện trưởng Viện Địa chất và Khoáng sản (Bộ TNMT) cho biết: “Trên cơ sở khoanh vùng nguy hiểm tại 15 tỉnh, chúng tôi đã chọn ra ra 36 điểm lũ quét có ảnh hưởng đến người dân. Hoặc trong đề án cảnh báo sạt lở, các vùng có nguy cơ sạt lở cũng đã được phân cấp rõ vùng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, để người dân có thể biết mình đang nằm trong vùng nào, từ đó chuẩn bị các phương án phòng, chống nguy cơ có thể xảy ra”.

Theo ông Hùng, việc xây dựng bản đồ các điểm trượt lở như vậy là để hướng tới cảnh báo sớm, nhưng không phải là hệ thống cảnh báo đồ sộ hàng nghìn điểm. “Trước mắt chúng tôi đang hướng tới cảnh báo mà hiện nay Bộ NNPTNT đang thực hiện rất hiệu quả, đó là chương trình giáo dục cộng đồng, quản lý, cảnh báo thiên tai dựa vào cộng đồng. Đó là một hình thức cảnh báo sớm, đặc biệt là tại các vùng đã từng xảy ra sạt lở, lũ quét. Tôi cho rằng đây là hình thức phù hợp với nước ta” - ông Hùng nói.

Tuy vậy, ông Hùng cũng thừa nhận, mặc dù đã được cảnh báo, song tại một số nơi vẫn xảy ra chết người. Ông Hùng cho biết: “Điều này là khó tránh khỏi, bởi ngay cả những nước có khoa học, công nghệ tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản… họ đã làm rất tốt vấn đề này, nhưng do biến đối khí hậu, thiên tai, nên vẫn phải chịu rủi ro là có người chết. Vì vậy, nỗ lực của chúng tôi là làm giảm để có một hệ thống cảnh báo tốt nhất, sớm nhất để giảm thiểu một cách tối đa nhất về người và của khi thiên tai xảy ra”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem