Phát hiện một số mảnh vỡ nghi của máy bay CASA

DV (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 17/06/2016 08:37 AM (GMT+7)
Sáng nay (17.6), trao đổi với PV, một lãnh đạo trong lực lượng tìm kiếm cứu hộ thuộc Bộ Quốc phòng cho hay, các lực lượng đã tiếp cận được vị trí nghi máy bay CASA chở 9 người mất tích. Tại đây phát hiện ghế máy bay và một số vật dụng cá nhân.
Bình luận 0

8h20 sáng nay (17.6), nguồn tin của PV Dân Trí cho biết, lúc 5h sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã xuống Hải Phòng, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn 9 người mất tích cùng máy bay tuần thám CASA 212.

img

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, là lái chính chiếc CASA gặp nạn. Trong ảnh: Đại tá Toàn và chiếc CASA 212 tham gia vào đợt tìm kiếm máy bay MH370 năm 2014. (Ảnh: Đình Thảo/Dân Trí)

7h sáng nay, trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cho biết lãnh đạo huyện thức trắng đêm cùng lực lượng đã huy động để chuẩn bị công tác cứu nạn.

Theo UBND huyện, ngay từ khi nhận được tin báo đã huy động 3 tàu (2 tàu dân và một tàu quân sự) cùng các lực lượng khác triển khai công tác tìm kiếm. Ngay chiều qua (16.6), các lực lượng của huyện cũng đã lập sở chỉ huy ngay tại khu vực Cảng để tiện cho việc điều hành. Bệnh viện huyện cũng cử một ê kíp gồm bác sĩ, các nhân viên y tế cùng thuốc men trực tại đây để sẵn sàng cấp cứu khi có người được đưa về. Huyện huy động lực lượng trực 24/24 giờ, kết hợp cùng Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quân, Kiểm ngư...tìm kiếm cứu nạn.

Trong đêm 16.6, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các lực lượng quân đội gồm Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Không quân cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn, quân y... và toàn bộ tàu, thuyền của ngư dân đánh cá trên biển ở khu vực Vịnh Bắc Bộ đã được huy động cao nhất để tìm kiếm máy bay CASA 212.

Trong sáng nay, công cuộc tìm kiếm vẫn được tiến hành hết sức khẩn trương.

Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 16.6, trong lúc tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 bị mất liên lạc gần khu vực đảo Bạch Long Vĩ - Hải Phòng.

Trong quá trình tìm kiếm, Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng đã tìm được một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA-212 số hiệu 8983 ở khu vực phía Tây Nam Bạch Long Vĩ, gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ. Hiện các lực lượng chức năng đang tăng cường nỗ lực để sớm đưa ra nhận định về những khả năng xảy ra đối với chiếc máy bay CASA-212, tập trung cao nhất để tìm kiếm 9 nhân viên, phi hành đoàn trên máy bay CASA-212 và phi công Trần Quang Khải của máy bay SU30-MK2.

Cũng trong đêm 16.6, Bộ Quốc phòng đã thành lập Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, đặt tại Bộ Tư lệnh Hải quân, do Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ huy các lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

img

Vị trí máy bay CASA 212 số hiệu 8983 bị rơi. Đồ họa: Nguyên An/Zing

Theo Zing, tối 16.6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng, chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý. Mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CASA-212 với phương châm, huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch chỉ đạo Quân chủng Phòng không Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

Chiếc CASA mất tích là một trong ba máy bay được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển, mang số hiệu 8981, 8982, 8983.

Theo TTXVN, lúc 21h30 ngày 16.6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp, tạo điều kiện cho các tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện ra vật thể nghi là của máy bay hoặc của các phi công, thành viên phi hành đoàn bị trôi dạt sang phía Đông đường phân định.

Theo thông tin từ Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1, những ngày qua, cùng với các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tập trung huy động mọi lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn thượng tá, phi công Trần Quang Khải và máy bay Su-30MK2 hiện đang mất tích. Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 đã tăng cường thêm quân số và tàu của đơn vị, mở rộng phạm vi tìm kiếm để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn trên biển. Chấp hành mệnh lệnh của Sở chỉ huy phía trước đóng tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, ngày 15.6, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 đã điều thêm hai tàu CBS 2008 và CSB 1012 bổ sung vào đội hình tàu của đơn vị thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Đội hình tàu đội hình tàu của 15.6, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 đang thực hiện nhiệm vụ TKCN trên khu vực gồm 5 tàu: CSB 1014, CSB 3006, CSB 9004, CSB 1012 và CSB 2008.

Các tàu của đơn vị mở rộng phạm vi tìm kiếm trên một khu vực rộng lớn, từ đông cửa Lạch Giang (35- 70 hải lý) xuống đến đông - đông bắc Hòn La (17 đến 42 hải lý). Trong ngày 15.6, tàu CSB 9004, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 chở cán bộ Sở Chỉ huy hiện trường neo đậu tại 19o00N – 106o04E đã tổ chức lặn thành 5 vòng cách nhau mỗi vòng 10 mét quanh vị trí có tín hiệu, ở độ sâu 25 đến 29 mét soi bằng đèn pin tầm nhìn dưới 5 mét. Đến 17h cùng ngày, tàu CSB 9004 chở đoàn công tác về Hòn Mắt để củng cố lực lượng và đón thêm lực lượng đặc công ra tiếp tục tìm kiếm. Hiện vẫn chưa phát hiện được người và máy bay.

Trần Phượng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem