Phạt xe không chính chủ từ năm 2015

Thứ sáu, ngày 06/09/2013 16:00 PM (GMT+7)
Sau 8 lần đưa ra văn bản Dự thảo, nay nội dung xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ phương tiện lại được thống nhất để báo cáo Chính phủ phê duyệt.
Bình luận 0
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt. Trong đó, đề xuất quy định xử phạt xe ô tô không chính chủ từ năm 2015 và xe máy là năm 2017.

Vào đầu tháng 8, Bộ GTVT đã có Tờ trình Chính phủ Dự thảo nghị định này, nhưng chưa thống nhất được các luồng ý kiến, khi Bộ GTVT quyết rút còn Bộ Công an và Tư pháp quyết phạt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngày 30.8.2013, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì phối hợp với Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm và việc lấy ý kiến về tác động của văn bản đối với yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự. Tại cuộc họp, các ý kiến về xử phạt xe không chính chủ đã được thống nhất và được xem là cơ sở để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đại diện các Bộ GTVT, Công an, Tư pháp đã thống nhất đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.

Bộ GTVT cho biết, ngày 4.9 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Theo đó, để bổ sung quy định này vào Dự thảo Nghị định, cần phải quy định rõ một số nội dung: Quy định rõ đối tượng có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế; Đơn giản hóa thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe để thuận lợi hơn cho người dân làm thủ tục sang tên xe (đặc biệt là chuyển nhượng qua nhiều chủ mà không có đủ giấy tờ); Mô tả lại để xác định rõ hành vi vi phạm và đối tượng vi phạm; Giảm mức tiền phạt, quy định mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm về mức phạt (cũ) đã được quy định tại Nghị định số 34 có từ năm 2010.

Dự thảo Nghị định nội dung quy định giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên, nhằm hạn chế tối đa khả năng lạm dụng, gây phiền hà cho người dân khi tham gia giao thông. Theo đó, quy định về lộ trình thực hiện xử phạt đối với chủ xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm được thực hiện từ ngày 1.1.2015; đối với chủ xe xe gắn máy và các loại xe tương tự được thực hiện từ ngày 1.1.2017.

Để thực hiện được những nội dung này, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sửa đổi một số thông tư liên quan đến thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị việc xử phạt chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất đưa quy định xử phạt "xe không chính chủ" ra khỏi Dự thảo Nghị định mới này. Lý do Bộ trưởng Thăng nêu ra là, dù việc xử phạt lỗi này vẫn được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nhưng mức xử phạt cao, quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn và không nhận được sự ủng hộ của dư luận. Khi nào có biện pháp có thể xác minh nguồn gốc xe hiệu quả và nhanh gọn hơn thì sẽ bổ sung quy định này vào Nghị định sau.
VOVGT (Theo VOVGT)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem