TP.HCM tắc đường khiến kinh tế cả nước bị ảnh hưởng

Hứa Phương Thứ năm, ngày 11/08/2016 20:23 PM (GMT+7)
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, nếu tốc độ trưởng tăng trưởng của thành phố chậm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của cả nước.
Bình luận 0

Ngày 11.8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM để tìm giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn trong thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng, hạ tầng giao thông của TP.HCM ngày càng chật hẹp, hiện mới chỉ có giao thông trên mặt đất chứ chưa có giao thông ngầm, giao thông trên không. Trong khi đó TP lại đang gặp thách thức rất lớn về vấn đề tăng dân số cơ học, việc này đè nặng lên cơ sở hạ tầng như giao thông, trường học, bệnh viện... Nếu TP không có kế hoạch, giải pháp để giải quyết tốt vấn đề này thì sẽ làm hạn chế quá trình phát triển.

img

Các phương tiện đổ về cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất luôn tấp nập.

Liên quan đến vấn đề quá tải sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng cho rằng tính dự báo trong quy hoạch và phát triển hạ tầng hiện nay chưa chính xác, khiến tình trạng nhiều đường vừa xây xong đã quá tải. Sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, trong khi sân bay Long Thành nếu thuận lợi cũng phải đến năm 2025 mới đi vào hoạt động giai đoạn 1. Do đó, đối với các vấn đề ách tắc nhà ga, điểm đỗ, đường lăn… đã tác động trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội và ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

“TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, nếu TP phát triển chậm thì sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Vì vậy phải rà soát lại quy hoạch giao thông, hạ tầng, điều chỉnh, bổ sung lại xem đã phù hợp chưa. Đặc biệt, phải hết sức chú ý đến công tác quy hoạch” - Phó Thủ tướng nói và đề nghị chính quyền TP.HCM và Bộ, ngành liên quan tập trung nâng cao năng lực khai thác sân bay, đây là giải pháp cấp bách trước mắt.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp Bộ Quốc phòng đưa ra đề án quy hoạch vùng ven để đảm bảo khai thác hiệu quả. Hai Bộ cần làm sớm để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về đề án, trong đó có các dự án để nâng cao năng lực vận tải sân bay Tân Sơn Nhất như việc đầu tư thêm nhà ga hành khách với hơn 10 triệu lượt hành khách/năm, mở thêm bến đỗ, đường lăn. 

img

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị TP.HCM phối hợp với các bộ ngành liên quan có giải pháp để giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Trước đó, báo cáo Phó Thủ tướng, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông TP đã đầu tư các đường xuyên, hướng tâm vành đai, cao tốc đô thị. Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế nhanh nên cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ, xảy ra trình trạng ùn tắc giao thông ở một số khu vực.

Hiện, sở cùng Bộ GTVT xây dựng nút giao thông An Phú để kết nối với đường ra vào cảng. Ngoài ra, còn có một số dự án và giải pháp khác nhằm khắc phục trình trạng ùn ứ ở đây.

Theo quy hoạch đến năm 2020 sẽ hoàn thành các tuyến đường vành đai 2,3,4 nhằm giảm áp lực cho giao thông đô thị nhưng đang thiếu nguồn vốn… Hiện TP HCM có 136 nút giao thông chính, trong đó có 11 nút hoàn chỉnh, 12 nút đang đầu tư, còn lại vẫn chưa được triển khai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem