Phú Yên: Hoảng loạn vì thủy điện xả lũ

Thứ ba, ngày 02/08/2011 15:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 1.8, nhiều hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm ven dòng sông Ba thuộc các huyện Sơn Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa (Phú Yên) vẫn còn tất tả chạy “lụt” do thủy điện xả lũ bất ngờ vào ngày 31.7.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Văn Hùng (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa) chủ đàn vịt đẻ 8.000 con tại hạ lưu sông Ba, cho biết: “Cả ngày và đêm 31.7, tôi phải nhờ hơn 10 người trong làng ra phụ chạy đàn vịt lên cao để tránh nước dâng. Nhờ vậy không mất con nào nhưng bị chạy nháo nhào thế này chắc chắn vịt đẻ sút”.

img
Những người chăn vịt ở hạ lưu Phú Yên vừa trải qua một đợt chạy lũ thủy điện vất vả.

Tại huyện Tây Hòa, đến trưa 1.8, ông Lê Công Khoa, nuôi bò đàn ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1, vẫn còn bàng hoàng về chuyện chạy “lụt” giữa mùa hạn hán: “Khi tôi đang ở nhà nghỉ trưa thì nghe một số người dân trong xóm hô hoán có lũ về, mọi người cùng túa chạy ra sông thì thấy nước dâng trắng xoá. Tôi và nhiều người dân trong xóm phải liều mình lội bộ qua sông để di chuyển đàn bò về nhà. Cứ như là chạy loạn, hú hồn hú vía!”.

Các hộ dân đang trồng trọt hoa màu tại các doi cát ven sông Ba tại các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa ai nấy thót tim vì nước tăng cao bất ngờ gây ngập úng nhiều nơi.

Đến 10 giờ ngày 1.8, tại khu vực hạ nguồn sông Ba, người dân xã Hòa An, huyện Phú Hòa, cho biết, mực nước đã giảm dần nhưng vẫn còn cao hơn những ngày trước đó đến 2m. Lúc 15 giờ cùng ngày, theo Ban phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Phú Yên, vụ xả lũ bất thường của Thủy điện sông Ba Hạ chưa gây thiệt hại gì nghiêm trọng cho các địa phương nhưng cũng làm cho cả ngàn hộ dân lo lắng, vất vả chạy “lũ”.

Hầu hết người dân tại vùng bị ngập cho biết: Nếu thủy điện cứ xả nước bất thường và không có thông báo như thế này thì thiệt hại tài sản, thậm chí về tính mạng của bà con chắc chắn sẽ xảy ra.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem