Quảng Nam: Sạt lở tấn công “làng trôi”

Huyền Trang Thứ bảy, ngày 18/10/2014 13:31 PM (GMT+7)
Mùa mưa lũ sắp đến, hàng trăm hộ dân ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) sinh sống dọc 2 bên bờ sông Vu Gia và Thu Bồn lại nơm nớp lo sợ ngập lụt, sạt lở.
Bình luận 0

Thôn Mỹ Thuận, xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc) được xem là rốn lũ của huyện. Chỉ cần một cơn mưa nhỏ, nước đã ngập cả đồng ruộng, người dân luôn phải sống trong tình trạng “sẵn sàng chạy lũ”. Trưởng thôn Phan Văn Ha kể lại: Hơn 10 năm trước, ngôi làng Mỹ Thuận nằm ở một vị trí khác, cách làng mới này chừng 500m. Làng cũ đó nay tạo thành một ốc đảo, nước sông Vu Gia bao vây tứ phía. Vì vậy người dân gọi Mỹ Thuận là “làng trôi”.

img
Mỗi hộ dân ở làng trôi Mỹ Thuận đều có ghe thuyền di cư mùa bão.

Theo thống kê của xã Đại Nghĩa, chỉ trong vòng 20 năm, thôn Mỹ Thuận đã mất gần 10ha đất do sạt lở. Toàn thôn Mỹ Thuận có gần 125 hộ dân đang sống nhờ vào đất cát, cứ vào mùa lũ, nước sông lại lấn sâu vào vùng canh tác hoa màu của dân. “Nơi đây, dân không thể làm lúa, hầu hết là trồng đu đủ, dưa leo ngắn ngày và chỉ làm được khoảng 9 tháng/năm, còn 3 tháng mưa bão, đất bỏ hoang” - ông Ha nói.

Ở đây, mỗi hộ đều sắm riêng một chiếc thuyền, đặt ngay trước nhà, đó chính là phương tiện di cư mùa lũ.

Ông Đặng Văn Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa cho biết: Làng Mỹ Thuận mặc dù đã được dời vào cách 500m, nhưng với tốc độ xói lở, mỗi năm đất làng bị mất 1-2m, nguy cơ xóa làng chỉ ngay trước mắt. Riêng đoạn giữa 2 thôn Đại Phú và Mỹ Thuận đã mất gần 100m đất trong vòng 20 năm trở lại đây. Trong khi, nước sông Vu Gia mùa bão lũ sẽ dâng 1-1,5m/năm, ăn sâu vào đất liền.

Không riêng gì người dân xã Đại Nghĩa, mà nhiều hộ dân các xã Đại Phong, Đại Cường, Đại Đồng, Đại Lãnh… đều trong tình trạng “chấp nhận” mất đất sản xuất do sạt lở bờ sông. Hiện dọc bờ sông Vu Gia - Thu Bồn có đến 10 điểm sạt lở xung yếu, trung bình mỗi năm toàn huyện Đại Lộc mất đi 30-40ha đất.

Ông Phan Đức Tính - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Huyện đang cố gắng để hạn chế mức thấp nhất do bão lũ, thực hiện di dời dân đến vùng tái định cư mới đối với những chỗ sạt lở mạnh”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem