Quảng Nam: Tòa nhà Chi cục Thuế Tam Kỳ hơn 84 tỷ lộng lẫy đồ sộ

Trương Hồng Thứ tư, ngày 17/01/2018 14:05 PM (GMT+7)
Dù chưa đưa vào hoạt động chính thức, nhưng những ngày qua người dân qua lại tuyến đường Hùng Vương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam đều lóa mắt trước sự đồ sộ, uy nguy của tòa nhà Chi cục Thuế Tam Kỳ có giá trị hơn 84 tỷ đồng…
Bình luận 0

Ngày 17.1, theo quan sát của Dân Việt, trụ sở Chi cục Thuế TP Tam Kỳ được xây dựng với quy mô 9 tầng nằm bên hông trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam, có mặt tiền hướng ra đường Hùng Vương. Đây là tuyến đường trung tâm của thành phố Tam Kỳ rất uy nguy, đồ sộ.

img

Quyết định của Tổng cục Thuế đầu tư xây dựng trụ sở Chi cục Thuế Tam Kỳ.

Để sớm bàn giao công trình đưa vào hoạt động trong quý I.2018, những ngày này, có hàng chục công nhân đang tất bật hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của trụ sở bề thế kể trên.

Điều đáng nói, trụ sở Chi cục Thuế Tam Kỳ hiện đã có và nằm cách công trình trụ sở mới khoảng vài trăm mét và cũng nằm ngay trên tuyến đường “đắc địa” Hùng Vương, người dân lưu thông trên đường có thể nhìn thấy rất rõ hai trụ cũ và trụ sở mới nằm đối diện san sát với nhau.

img

Trụ sở Chi cục Thuế Tam Kỳ lộng lẫy, uy nguy khi được đầu tư hơn 84,5 tỷ đồng.

Theo thông tin Dân Việt có được, ngày 31.3.2016, Tổng cục Thuế có quyết định số 492 do ông Trần Văn Phu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ký quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng công trình Chi cục Thuế Tam Kỳ (Quảng Nam) với mức đầu tư hơn 84,5 tỉ đồng, vốn từ ngân sách Nhà nước và giao cho Cục thuế Quảng Nam làm chủ đầu tư.

img

Trụ sở Chi cục Thuế Tam Kỳ mới nhìn từ xa rất to lớn.

Trong quyết định nêu rõ, trụ sở được xây dựng với quy mô 9 tầng, gồm 8 tầng nổi, 1 tầng hầm. Toàn bộ diện tích của trụ sở là 2.186,6 m2, trong đó diện tích đất xây dựng nhà làm việc là 490 m2 (diện tích sàn nhà làm việc là 4.410 m2). Chi phí xây dựng hơn 43,7 tỉ đồng; chi phí thiết bị hơn 20,3 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 1 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 2,9 tỉ đồng; chi phí khác hơn 776 triệu đồng và chi phí dự phòng hơn 15,7 tỉ đồng. Công trình được xây dựng vào cuối năm 2016, dự kiến hoàn thành trong quý I.2018.

img

img

Trụ sở Chi cục Thuế Tam Kỳ nằm bên hông trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam và Viện kiểm sát Nhân dân TP Tam Kỳ.

Khi công trình đang giai đoạn hoàn thiện và gắn biển, lúc này nhiều người dân đã bất ngờ với một trụ sở Chi cục Thuế Tam Kỳ lại uy nguy, đồ sộ như vậy. Họ cho rằng số tiền hơn 84,5 tỷ đồng đầu tư xây dựng trụ sở không phải nhỏ, trong khi đó trụ sở Thuế Tam Kỳ cũ còn rất mới, hoạt động tốt, nếu dùng số tiền đó tu bổ, sửa chữa lại vẫn hoạt động tốt, còn dư vốn có thể làm nhiều việc khác có ý nghĩa hơn.

img

img

Người dân ngỡ ngàng với sự uy nguy, tráng lệ của tòa nhà Chi cục Thuế Tam Kỳ khi vừa được hoàn thành, gắn biển.

“Không hiểu lý do gì mà công trình trụ sở Thuế Tam Kỳ cũ chỉ mới được xây dựng từ năm 2007, chưa đầy 10 năm sau lại phải xây dựng một trụ sở mới rất tốn kém ngân sách, không lẽ thu thuế của dân, doanh nghiệp lại đầu tư xây dựng trụ sở, cần phải xem xét lại vấn đề này…” - một người dân cho biết.

img

Trụ sở Chi cục Thuế Tam Kỳ cũ đang hoạt động, bề nhà vẫn còn khá mới mẻ, nhưng lãnh đạo thuế cho rằng đã xuống cấp.

Trao đổi với Dân Việt, ông Mai Văn Thọ, Phó Chi cục Thuế Tam Kỳ cho biết, Chi cục thuế mới vẫn chưa bàn giao đưa vào hoạt động. Hiện Chi cục thuế Tam Kỳ có tất cả 67 cán bộ, lãnh đạo, nhân viên.

“Do trụ sở cũ xuống cấp hư hỏng, mưa gió tạt nước ướt hết, xin kinh phí sửa chữa thì cấp trên không thống nhất và hiện nhu cầu có trụ sở rất cao nên mới được đầu tư xây dựng cái mới. Thấy trụ sở mới cũng hơi rộng, nhưng vậy cũng đủ để hoạt động tốt…” - ông Thọ nói.

img

Trụ sở Chi cục thuế Tam Kỳ cũ và mới cùng năm trên tuyến đường "đắc địa" Hùng Vương và nằm rất gần nhau (vòng đỏ).

Cũng theo ông Thọ, nếu chuyển qua trụ sở mới, trụ sở chi cục thuế cũ sẽ do Tổng cục Thuế và Cục thuế Quảng Nam làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam và bàn giao lại cho tỉnh.

Còn theo một lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Năm 2007, do thiếu kinh phí nên việc xây dựng trụ sở Chi cục Thuế Tam Kỳ ở số 101 Hùng Vương không đảm bảo chất lượng, chiều ngang hẹp, thiếu phòng, mỗi khi mưa xuống thì bị thấm nước dẫn đến hệ thống thiết bị máy móc ẩm mốc, hư hỏng buộc phải đầu tư xây dựng trụ sở mới.

Khi xây dựng, ngành thuế tính toán theo định hướng đến năm 2030 với mô hình tổ chức chi cục thuế theo hướng phát triển mới nên mới xây dựng công trình có quy mô như vậy. Theo định hướng, những chi cục thuế thu dưới 50 tỉ sẽ nhập vào nhau và có khả năng sắp tới sẽ nhập Chi cục Thuế huyện Phú Ninh và các huyện lân cận vào Chi cục Thuế TP Tam Kỳ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem