Quảng Ngãi: Dân đổ xô sắm bè ra biển lấy cát trồng tỏi, hành

Công Xuân Thứ năm, ngày 26/05/2016 15:41 PM (GMT+7)
Do nguồn cát trong bờ không còn, một số hộ dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) phải đầu tư hàng trăm triệu đồng để sắm bè kéo ra cách đảo hàng ngàn mét, dùng máy hút cát đưa về để bán cho người dân trồng hành, tỏi.
Bình luận 0

Theo người dân Lý Sơn, sở dĩ cây hành, cây tỏi nơi đây cho loại củ có chất lượng ngon, thơm không đâu sánh bằng là nhờ được trồng trên một loại cát pha vôi vô cùng đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây.

Tuy nhiên sau một thời gian dài khai thác, nguồn cát trên đảo đến nay gần như đã không còn. Vì vậy để có cát, nhiều người dân đã phải đầu tư từ 200-250 triệu đồng để sắm bè, máy rồi đưa ra cách bờ hàng ngàn mét hút lấy và đưa vào bờ sử dụng, hoặc bán cho người khác.    

Ông Bùi Văn Thu (55 tuổi, ở thôn Tây, xã An Vĩnh) không giấu giếm: "Cách đây khoảng 2 năm, để hành nghề, gia đình tôi đã đầu tư gần 200 triệu đồng đóng bè, mua máy hút và thuyền máy kéo ra vị trí cách đảo hơn 1000 mét để lấy cát".

Theo đó trừ những lúc biển động, sóng to... , hằng ngày cứ vào tầm 6-7h ông Thu cùng với 2-3 người thân cho kéo bè, đưa máy ra để hút. Đến tầm khoảng 10-11h lại kéo bè gần sát bờ, sau đó lại dùng máy bơm phun lên để bán.  

Trung bình lượng cát lấy được khoảng 30m3/bè/ngày và giá cát bán cho người dân trồng tỏi, hành trên đảo hiện khoảng 90.000 đồng/m3. Sau khi trừ chi phí kiếm được từ 500.000 - 700.000 đồng/ngày/người.

Cũng theo ông Thu, hiện trên đảo có tất cả khoảng 7 người đầu tư mua sắm phương tiện để làm nghề này.

"Vẫn biết việc hút lấy cát như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của biển, nhưng nếu không có cát thì xem như việc trồng hành, tỏi, 2 loại cây mang lại nguồn thu nhập chính của hàng ngàn hộ dân trên đảo bị xóa sổ hoàn toàn" - những người lấy cát cho biết.

Trao đổi với Dân Việt, bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn thẳng thắn: "Việc lấy cát ở vùng biển ven bờ như vậy ít nhiều gây tác động xấu đến môi trường sinh thái biển của đảo. Vì vậy chính quyền Lý Sơn đã kiến nghị và hiện phối hợp với các cấp ngành của tỉnh, trung ương triển khai giải pháp thay thế, nhằm giúp người dân trên đảo tiếp tục trồng hành, tỏi; đồng thời bảo vệ được môi trường sinh thái biển không bị tác động xấu do việc hút lấy cát như thời gian qua".

img

Chuẩn bị kéo bè ra biển hút lấy cát.

img

Vị trí khu vực lấy cát cách bờ đảo hàng ngàn mét.

img

img

Sau đó kéo vào gần bờ và dùng máy hút bơm lên bờ để sử dụng, hoặc bán.

img

Cát được người dân mua về để chuẩn bị trồng tỏi, hành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem