Quảng Ninh: Hé lộ biện pháp xử lý taxi "dù", xe khách "đội lốt"

Hoàng Trình Thứ tư, ngày 20/03/2019 10:48 AM (GMT+7)
Trước tình trạng lái xe taxi “dù”, xe hợp đồng “đội lốt” xe khách liên tục bỏ trốn hoặc chống đối, Sở GTVT Quảng Ninh đã có những sáng kiến “độc, lạ” để xử lý dứt điểm vấn nạn này.
Bình luận 0

“Chúng tôi sẽ phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh để lập đoàn liên ngành xử lý các xe taxi “dù”, xe hợp đồng đội lốt xe khách. Để lái xe không thể chối cãi, chúng tôi sẽ đóng giả khách hàng, lên xe để thu thập thông tin, chứng cứ và bắt quả tang, xử lý trực tiếp các xe này”, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

img

Tình trạng xe du lịch đội lốt xe khách cố định đón trả khách tùy tiện trên quốc lộ 18 ngày một phức tạp.

Ông Bùi Hồng Minh cho biết, tình trạng taxi “dù” đang diễn biến hết sức phức tạp. Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 357 vụ, tước giấy phép lái xe 10 trường hợp. Để xử lý triệt để tình trạng này, ngoài việc đóng giả khách hàng, Sở GTVT sẽ cùng các ngành chức năng triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn giao thông tại các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải khách từ ngày 20.3 đến hết tháng 6.2019.

Trong đó, tập trung chấn chỉnh tình trạng tiếp tay cho taxi “dù” hoạt động; tăng cường công tác hậu kiểm sau cấp phép, kiểm soát chặt việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn trọng điểm tập trung khu vực đông dân cư nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tuyên truyền để người dân nhận biết và không sử dụng taxi "dù" để đảm bảo quyền lợi khi sử dụng dịch vụ.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ có nhiều biện pháp mới để xử lý taxi dù, xe du lịch đội lốt xe khách tuyến cố định.

Bên cạnh hoạt động taxi “dù”, các xe hợp đồng đội lốt xe khách tuyến cố định cũng hoạt động ngày một bát nháo. Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có đến 1.500 xe hợp đồng du lịch loại Limousine 7, 9 chỗ đội lốt xe khách cố định. Trong đó, các xe do Sở GTVT Quảng Ninh cấp phép chỉ chưa đến 200 xe, còn lại là xe do các địa phương khác cấp phép.

Các xe này hoạt động hết sức tinh vi, đón khách tại nhà và trả khách tại vị trí yêu cầu. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì các lái xe đều đưa ra được hợp đồng du lịch đã chuẩn bị sẵn. Các xe dạng này sẽ thu tiền vé của khách hàng tại điểm dừng nghỉ nên rất khó xử lý. Do các chế tài quản lý còn nhiều bất cập nên công tác thanh kiểm thời gian qua gần như bất lực với loại hình này.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với ngành thuế và cảnh sát điều tra để kiểm tra việc trốn thuế đối với các xe bị bắt quả tang. Nếu mức độ nghiêm trọng sẽ đề nghị khởi tố vụ việc. Các xe ngoại tỉnh thì sẽ xử lý và gửi kết quả về tỉnh đó”, ông Minh cho biết.

img

Quảng Ninh sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh taxi tiếp tay cho taxi "dù".

Về hoạt động thanh, kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ ở các điểm đón, trả khách không đúng nơi quy định, ông Bùi Hồng Minh cho biết, thời gian qua, hoạt động này đã được Thanh tra Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tích cực xử lý xe khách dừng, đỗ ở các điểm đón, trả khách không đúng nơi quy định. Riêng năm 2018 và 2 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 1.783 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tồn tại, diễn ra chủ yếu trên toàn QL18, QL10, những khu đông dân cư, đầu mối giao thông khi không có lực lượng chức năng. Việc xử lý các vi phạm này gặp nhiều khó khăn do thói quen đón xe của người dân; sự cạnh tranh khách giữa các doanh nghiệp; chế tài xử lý chưa đủ mạnh và lực lượng chức năng còn mỏng.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về tác hại, bất cập việc đón xe tùy tiện gây ùn tắc, mất an toàn giao thông; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết, kèm theo điều kiện nếu vi phạm; triển khai lắp đặt hệ thống camera phạt nguội tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh để xử phạt nguội.

Hiện đã lắp camera tại 3 điểm ở Đông Triều, Móng Cái. Các điểm còn lại sẽ lắp đặt trong năm 2019 theo dự án giao thông thông minh. Đồng thời, tăng cường phối hợp trao đổi thông tin xử lý vi phạm giữa các lực lượng, xây dựng phương án quản lý, kiến nghị cơ chế để giám sát hoạt động đón, trả khách trên đường và xử lý nghiêm các vi phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem