Rét đậm, nhiều đầm cá vược ở Thái Bình mất trắng

Hồng Vũ Thứ sáu, ngày 29/01/2016 08:01 AM (GMT+7)
Nhiều ngày qua, thời tiết rét đậm khiến cho nhiều đầm nuôi cá vược xuất khẩu tại tỉnh Thái Bình có nguy cơ mất trắng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Bình luận 0

Có hơn 1ha diện tích đầm nuôi cá vược đang độ tuổi sinh trưởng tốt nhất nhưng chỉ vài ngày rét đậm rét hại, trung bình mỗi ngày bà Tạ Thị Lúy ở xóm 2, thôn Tam Đồng xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy đều phải vớt 1-2 tạ cá vược chết cóng.

img

Ông Đỗ Quang Dũng ở thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng túc trực trên bờ ao những ngày lạnh để vớt cá, với hi vọng bán được giá cao hơn khi cá còn tươi.

Bà Lúy chia sẻ: “Ngay từ buổi sáng hôm rằm ra cho cá ăn, thấy cá nổi trắng mặt nước mà tôi bàng hoàng. Chưa năm nào thời tiết lạnh thay đổi đột ngột như thế này. Năm nay là mất trắng hết rồi, bao giờ mới thu lại được đây”.

img

Chỉ mới vài ngày lạnh, bà Tạ Thị Lúy ở xóm 2, thôn Tam Đồng xã Thụy Hải trung bình mỗi ngày vớt 1-2 tạ cá chết cóng.

Bà Lúy cho biết lứa cá của nhà mình như mọi năm nuôi đến tháng 4 bắt đầu thu hoạch là được hơn 1kg/con với giá bán trung bình 100.000 đồng/con. Như vậy, 3000 con cá vược trong đầm của bà bán được 300 triệu đồng, trừ vốn và công bà cũng lãi 100 triệu đồng.

“Thương lái trả rẻ 30.000 đồng/kg, tôi vừa bán vừa tiếc xót ruột nhưng thôi thì mưa rét thế này cứ bán tống bán táng đi được tí nào hay tí đó còn hơn là để chết thối trong ao".

img

Có hộ gia đình ướp đá vào cá để hôm sau chở đi bán ở các chợ huyện lân cận.

Với diện tích ao tròn 1ha nuôi cá thương phẩm, nếu không có gì thay đổi thì sang tuần ông Đỗ Quang Dũng ở thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy sẽ thu hoạch 3000 con cá thương phẩm có trọng lượng 3-4kg/con với giá bán 120.000 – 150.000 đồng/kg. Nhưng chỉ trong một ngày, ông vớt 3 tấn cá chết cóng và chỉ bán được với giá trung bình 60.000 đồng/kg.

Ông Dũng buồn rầu tâm sự: “Chỉ trong một ngày 27.1 vừa qua nhà tôi vớt 3 tấn cá chết lạnh, ước tính thiệt hại 300 triệu đồng. Ngày hôm nay, người nhà trực ở trên bờ, chỉ cần thấy cá nổi lờ đờ là vớt luôn đem bán. Bởi chỉ có những con còn sống tươi ngon mới được trả giá cao là 90.000 đồng/kg còn lại mang ra chợ bán rẻ để người dân mua ăn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem