Sau công bố hiện trạng biển, ngư dân gần Formosa có yên tâm ra khơi?

Hữu Anh Thứ ba, ngày 23/08/2016 17:34 PM (GMT+7)
1 ngày sau công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, đa phần tâm lý người dân vẫn chưa an tâm khi cơ quan chức năng còn bỏ ngỏ câu trả lời: Cá biển đã ăn được chưa?
Bình luận 0

Ngay sau khi công bố hiện trạng môi trường biển, ngày 23.8, phóng viên Dân Việt đã về các vùng biển trên địa bàn Hà Tĩnh. Ghi nhận của PV, tại đây tình hình ra khơi của bà con ngư dân vẫn còn e dè.

Ông Võ Xuân Thi (55 tuổi) ở xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (được coi là có vùng biển nằm trong điểm nóng gần nhà máy Formosa) chia sẻ với PV: “Chúng tôi xem tivi thấy các cơ quan chức năng khẳng định nước biển vùng biển miền Trung bây giờ đã an toàn trở lại, có thể nuôi trồng thủy sản và đánh bắt. Nghe thì biết vậy thôi chứ thực tế cá đánh về dân không mua mà mua cũng rẻ bèo, đi biển không bù nổi tiền dầu đèn”.

img

Ngư dân Võ Xuân Thi cho hay: Cơ quan chức năng chưa nói rõ cá biển đã ăn được chưa nên người dân chưa an tâm.

Ngư dân Thi cho biết thêm: “Tâm lý người dân chưa yên tâm đâu, vì trong mâm cơm vẫn chưa có cá biển. Trong buổi công bố hôm qua, chính các cơ quan chức năng vẫn chưa trả lời được các câu hỏi của đại biểu là cá biển đã ăn được hay chưa”.

Cũng vào sáng 23.8, theo ghi nhận của phóng viên tại Cảng cá Thạch Kim, huyện Lộc Hà (cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh), tình hình tàu đánh cá về cảng vẫn thưa thớt.

Ngư dân Nguyễn Văn Hoàng ở xã Thạch Kim cho hay: Do người dân vẫn tẩy chay mặt hàng các loại cá biển nên nhiều ngư dân đã chuyển sang đánh bắt các loại ốc, sò lông để nhập vào Nam làm thức ăn cho các trang trại nuôi thủy sản như tôm...

img

Tại cảng cá Cửa Sót, Thạch Kim, nhiều ngư dân chuyển sang đánh bắt ốc, sò phục vụ nuôi tôm.

Anh Trần Văn Thế (ở TP.Hà Tĩnh) cho hay: “Hôm qua đọc báo thấy Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng với cán bộ cốt cán của Bộ TNMT sau khi kết thúc Hội nghị công bố chất lượng nước biển ở miền Trung rồi ra biển Quảng Trị tắm. Tôi thấy đây là nỗ lực của Bộ trưởng muốn khẳng định với người dân rằng nước biển đã sạch; tuy nhiên người dân vẫn chưa thể tin ngay được đâu”.

Theo anh Thế: “Muốn người dân nhanh chóng quay trở lại tiêu dùng mặt hàng hải sản thì tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế cần tổ chức luân phiên các hội chợ tiêu thụ hải sản và chính các lãnh đạo bộ, ngành và địa phương tỉnh đó sử dụng hải sản thì mới tác động mạnh đến người dân”.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đức Trình - Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh cho hay: “Đến nay ngư dân ra khơi vẫn còn lác đác, do hải sản đánh bắt về khó tiêu thụ, đặc biệt các loại cá nhỏ không ai mua. Trong khí đó tại xã Kỳ Lợi có đến 1.500 chiếc tàu thuyền, nhưng những tàu công suất trên 45CV chỉ có chưa đầy 50 chiếc”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem