Sơn La: Súng nổ trên bản Hua Tạt vì có người mất

Thuần Việt Thứ sáu, ngày 22/11/2019 09:27 AM (GMT+7)
Sáng sớm ngày 22/11, người dân bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La giật mình tỉnh giấc bởi tiếng nổ chát chúa của súng kíp. Bà con người Mông sống ở đất này, hễ nhà có người mất là mang súng ra bắn.
Bình luận 0

Tiếng súng nổ phát ra từ gia đình ông Sống A Đua, bản Hua Tạt, xã Vân Hồ. Bố của anh Đua là ông Sống A Thống vừa qua đời sáng sớm ngày 22/11, nên gia đình bắn 5 phát súng kíp liên tiếp để báo cho bà con trong bản biết. Không dừng lại ở đó, hễ cứ có đoàn đến viếng là gia đình lại bắn một phát súng kíp lên trời chào đón. 

img

Đám tang ông Sồng A Thống ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi khi gia đình người Mông ở nơi này có người mất họ thường mang súng kíp ra bắn lên trời. Họ thường bắn 3, 5, 7 phát, tùy theo độ tuổi trẻ hay già mà bắn nhiều hay ít, nhưng nhất định phải là con số lẻ. 

img

2 thanh niên trong bản có nhiệm vụ nhồi thuốc nổ vào súng kíp. Họ bắn súng lên trời khi có người đến viếng ông Sồng A Thống. 

Ông Tráng A Cao, Bí Thư chi bộ bản Hua Tạt chia sẻ, việc bắn súng khi có người chết của người Mông đã tồn tại từ nhiều đời nay. Tuy nhiên, những năm gần đây, bản đã vận động bà con từ bỏ cách làm này. Bởi lẽ việc tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ là vi phạm pháp luật. Nhiều gia đình đã bỏ việc bắn súng này, nhưng một số hộ vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem