Sự thật vụ xô xát đổ máu vì cây sưa trị giá hàng chục tỷ ở Bắc Ninh

Gia Tưởng Thứ bảy, ngày 10/12/2016 09:00 AM (GMT+7)
Ngày 7.12, trong hội nghị lấy ý kiến nhân dân để thống nhất bán cây gỗ sưa 200 năm tuổi trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng tại đình làng Đông Cốc, xã Hà Mãn (Thuận Thành, Bắc Ninh), một vụ xô xát có đổ máu đã xảy ra.
Bình luận 0

Bàn chuyện bán sưa bạc tỷ

Sáng 9.12, PV Dân Việt có mặt tại đình làng Đông Cốc, xã Hà Mãn (Thuận Thành, Bắc Ninh). Nhiều người dân vẫn tụ tập ở đây và chưa hết bàng hoàng vì trận ẩu đả của những người dân trong làng với nhau diễn ra đã 2 ngày, trong buổi họp bàn để bán cây gỗ 200 năm tuổi.

img

 Nhiều người dân tụ tập, bảo vệ cây sưa được định giá lên tới hàng chục tỷ đồng tại đình làng.

Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Tuyến (62 tuổi, người trực tiếp có mặt tại buổi họp bàn chuyện bán cây gỗ sưa), đây là buổi làm việc thứ 2 giữa xã và dân làng xung quanh chuyện bán cây gỗ sưa trị giá bạc tỷ.

Nguyên nhân chính dẫn đến vụ xô xát đến chảy máu đầu là do hội nghị đã chỉ định thư ký ghi biên bản là người làm công tác thủy lợi của UBND xã Hà Mãn. Tuy nhiên, người dân thôn Đông Cốc lại không đồng ý, sau đó phản ứng dữ dội. Ngay lúc đó, do không kiềm chế được bản thân, anh Nguyễn Văn T (SN 1974) đã đứng dậy cầm chiếc ghế nhựa, lao lên đập đúng đầu anh Nguyễn Văn Đ (SN 1991) khiến anh này chảy máu đầu (cảnh ghi lại trong clip).

img

Do sự việc xảy ra bất ngờ, người thân của anh Đ đã phản ứng gay gắt, không đưa anh Đ đi cấp cứu. Vụ việc xô xát đã khiến cho hội nghị bán cây sưa bị "vỡ trận", các lực lượng chức năng phải vào cuộc, tăng cường thêm nhiều cán bộ công an tới hiện trường.

Những khúc mắc quanh cây sưa bạc tỷ

Mọi mâu thuẫn suy cho cùng đều bắt nguồn từ việc bán cây gỗ sưa 200 năm tuổi trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng - một số dân làng khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (63 tuổi) thắc mắc: Năm 2014 đã có người trả giá cây sưa 49 tỷ đồng. Nhân dân trong làng đã đồng ý bán, nhưng vì rắc rối trong khâu thủ tục chưa bán được nên để tới tận bây giờ. Điều đáng nói là sau đó, chính quyền xã lại đem cây sưa đi đấu giá và chỉ bán được với giá 24,5 tỷ đồng, bằng một nửa giá năm 2014.

“Liệu có điều gì khuất tất, có chuyện ăn chia hay lợi ích nhóm ở đây hay không? Người dân chúng tôi muốn biết rõ số tiền bán cây sưa chính quyền sẽ dùng vào việc gì? Vì sao nhân dân không được tự quản số tiền này?”, ông Ngọc nêu hàng loạt câu hỏi.

img

Ông Ngọc lấy dẫn chứng luôn: "Năm 2007 chúng tôi đã bán một cây sưa, và toàn bộ số tiền đó đã dùng để xây sửa ngôi đình Đồng Cốc như hiện nay và nhân dân rất đồng tình không có thắc mắc gì".

Đưa những thắc mắc này lên UBND xã Hà Mãn tìm lời giải đáp thì rất tiếc là ông Nguyễn Văn Hiếu, cán bộ văn phòng UBND xã đưa ra lý do tất cả lãnh đạo xã đều đang bận đi học nghị quyết, không có thời gian để trả lời báo chí.

Liên quan đến vụ việc ẩu đả dẫn đến đổ máu, chúng tôi đã tìm đến cơ quan Công an huyện Thuận Thành, nhưng lãnh đạo trực ban của đơn vị này cũng từ chối không  tiếp xúc với cơ quan báo chí, chỉ nói trả lời qua điện thoại trực ban là đang điều tra.

Theo nguồn tin riêng của PV, hiện người cầm đầu vụ ẩu đả là Nguyễn Văn T đang bị  tạm giam tại Công an huyện Thuận Thành để điều tra, còn anh Đ đang chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Clip họp bàn bán cây sưa biến thành cuộc chiến đánh nhau chảy máu đầu. (Nguồn: VTC)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem