Sữa học đường: Không bắt buộc tham gia, phụ huynh có thể kiểm tra?

Thành An Thứ ba, ngày 25/09/2018 18:45 PM (GMT+7)
Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết việc tham gia chương trình sữa học đường của các em học sinh là trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc.
Bình luận 0

Chiều 25.9, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội lý giải một số thắc mắc về chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh trên địa bàn giai đoạn 2018 – 2020.

Trả lời về việc học sinh có bắt buộc phải tham gia chương trình Sữa học đường hay không?, Phó GĐ Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho rằng, phụ huynh hoàn toàn có thể không đăng ký và cho con tự đưa sữa ở nhà đến trường uống được. 

"Về tinh thần, việc tham gia là tự nguyện, không bắt buộc. Với những phụ huynh không có nhu cầu cho con tham gia thì hoàn toàn không cần phải đăng ký và không ai có thể bắt buộc. Thậm chí, kể cả dù đã đăng ký tham gia, nếu thấy không phù hợp và cần thiết thì có thể dừng tham gia bất cứ lúc nào" - ông Tiến nhấn mạnh.

img

Phó GĐ Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến. Ảnh: T.A

Phó GĐ Sở GDĐT Hà Nội thông tin, chất lượng, thành phần cung ứng sữa học đường cho trẻ em, học sinh Hà Nội cũng được đảm bảo chặt chẽ vì Hà Nội liên kết chặt chẽ với Bộ Y tế để kiểm định, giám sát chất lượng sữa.

Mỗi ngày nếu như khoảng 90% số học sinh Hà Nội tham gia chương trình thì sẽ phải có khoảng 1 triệu hộp sữa/ngày phục vụ học sinh. Do đó phải những hãng sữa lớn mới có thể đảm nhiệm được việc này. Hơn nữa, phụ huynh và học sinh rất quan tâm tới chất lượng của sữa. Nếu chỉ một lượng sữa học sinh dùng có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng rất lớn. Do vậy, việc chất lượng phải rất đảm bảo.

“Nếu phụ huynh muốn xem con mình uống sữa gì, như thế nào hoàn toàn có thể mang vỏ hộp sữa về. Phụ huynh có quyền kiểm tra sữa đó. Trước lo lắng về việc uống sữa như vậy thì có tình trạng sữa quá hạn sử dụng hay không, chúng tôi xin thông tin là với những trường hợp cung cấp sữa lớn như thế này thì sản xuất còn không kịp chứ đừng nói là quá hạn” – ông Tiến nói.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội thông tin, hiện Sở đang phát hành hồ sơ mời các nhà sản xuất sữa tham gia đấu thầu cung cấp sữa cho chương trình sữa học đường cho các trường học trên địa bàn. 

“Hiện nay chúng tôi mới phát hành hồ sơ thầu, đến ngày 1.10 mới đóng thầu. Do đây là chương trình lớn nên chúng tôi sẽ lựa chọn những DN thực sự lớn, có uy tín.” - ông Tiến thông tin.

img

PGS.TS Bùi Thị Nhung – Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Ảnh: T.A

Làm rõ thêm các vấn đề, PGS.TS Bùi Thị Nhung – Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Với trẻ em, sữa còn quan trọng hơn vì nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu. Sữa học đường được bổ sung vi chất. Vi chất dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn. Không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều rất quan tâm tới điều này. V

“Có 2 giai đoạn là dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời và giai đoạn tiền dậy thì. Chương trình sữa học đường với mục tiêu bổ sung sữa cho trẻ em, cũng là căn cứ dựa theo đề án tổng thể nâng cao tầm vóc của người Việt Nam. Bộ Y tế cũng đã tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới” – PGS.TS Bùi Thị Nhung cho hay.

Theo báo cáo của Sở GDĐT Hà Nội, với Đề án Sữa học đường, trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học tại Hà Nội sẽ được thụ hưởng chương trình trợ giá uống sữa theo năm học, từ năm học 2018- 2019 đến hết năm 2020. Với định mức mỗi trẻ mẫu giáo, học sinh được uống sữa tươi 5 lần/tuần của 9 tháng đi học (mỗi ngày uống một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml.

Theo cơ chế hỗ trợ Đề án sữa học đường trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học thuộc diện nghèo cận nghèo; học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách được uống sữa miễn phí. Trong đó ngân sách hỗ trợ 50% tiền sữa, Doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%.

Đối với học sinh bình thường, ngân sách hỗ trợ 30% tiền sữa, Doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20% tiền sữa, 50% tiền sữa sẽ do phụ huynh học sinh đóng góp. Mức giá một hộp sữa dự kiến tối đa là 6.800 đồng/ hộp/180ml. Tức mỗi học sinh bình thường phải đóng góp 3.400 đồng/hộp, số tiền một tháng uống sữa là khoảng 70 nghìn đồng, chỉ "tương đương với 2 bát phở vào buổi sáng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem