Tài xế không phải mua vé tại trạm thu phí quốc lộ

Nguyễn Đức Thứ ba, ngày 10/03/2015 16:12 PM (GMT+7)
Công nghệ thu phí không dừng (ETC) cho phép các tài xế không phải dừng lại mua vé ở các trạm thu phí trên quốc lộ, cao tốc…
Bình luận 0
Ngày 10.3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp báo thông tin về việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát xe trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Bộ GTVT đã đồng ý giao Công ty cổ phần TASCO và Ngân hàng BIDV triển khai thực hiện công nghệ trên.

Tài xế không phải mua vé tại trạm thu phí

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, hiện Bộ GTVT mới chỉ đạo các đơn vị thực hiện thí điểm tại 3 trạm thu phí (trạm Hoàng Mai, trạm km604+700 quốc lộ 1 và trạm km1813+650 đường Hồ Chí Minh). Sau đó, sẽ áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

img
Trạm thu phí không dừng được lắp đặt thí điểm.
Thứ trưởng Trường cho biết, công nghệ thu phí không dừng (ETC) được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí nói trên là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: Chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được cấp miễn phí)…

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: Nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…

Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và chuyển thông tin, hình ảnh về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barrie sẽ được mở tự động để xe đi qua.

Theo Thứ trưởng Trường, trong trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng (MTC). Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm thu phí một dừng đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống.  

Công nghệ hiện đại nhưng mức phí không tăng

Ông Trường cho biết thêm, trong thời gian triển khai công nghệ thu phí không dừng, các trạm thu phí một dừng vẫn hoạt động bình thường. Những lái xe sử dụng công nghệ thu phí không dừng, mức thu phí không tăng, thời gian thực hiện nhanh hơn so với trạm thu phí một dừng đang áp dụng.

img
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo.
“Trước đây, lái xe đi qua trạm thu phí một dừng phải mua vé, nhưng nay áp dụng công nghệ trạm thu phí không dừng, lái xe không phải mua vé. Tiền được thanh toán thẳng qua tài khoản. Như vậy, việc nộp phí nhanh chóng, thuận tiện hơn”, Thứ trưởng Trường nói thêm.

Theo ông Trường, việc đưa vào áp dụng công nghệ trên, nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho các công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền.

Còn các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường, mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công. Thêm nữa, công nghệ này cũng góp phần làm giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện và giúp cho các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả các phương tiện.

Ông Trường cũng cho hay, việc đầu tư trạm thu phí không dừng sẽ hết ít kinh phí hơn so với trạm thu phí một dừng. Trạm thu phí một dừng ngoài trạm cố định, còn phải đầu tư thêm nhà che ở phía ngoài, nhà phục vụ cho nhân viên. Trong trạm này có khoảng 70-80 nhân viên thay nhau làm việc. Trong khi đó, trạm thu phí không dừng chỉ cần một trạm bằng sắt, phía trên có hệ thống camera. Tại trạm này chỉ có 10 nhân viên làm việc.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem