Thứ Ba, ngày 11/12/2018 18:24 PM (GMT+7)

Tháo "ngòi nổ" tại BOT Cai Lậy: Bộ GTVT chọn phương án nào?

authorNguyên Phương Thứ Hai, ngày 01/10/2018 19:52 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Thông tin tới báo chí về việc giải quyết vấn đề xảy ra tại BOT Cai Lây, Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tỉnh Tiền Giang đề xuất chọn phương án đặt hai trạm BOT trên hai tuyến đường là quốc lộ 1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy, quá trình thu phí tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm trên tuyến đó để đảm bảo công bằng và thu đúng phần đầu tư của mỗi tuyến.

   

 thao "ngoi no" tai bot cai lay: bo gtvt chon phuong an nao? hinh anh 1

Trạm thu phí BOT Cai Lậy từng liên tục phải xả trạm (Ảnh: I.T)

Trạm thu phí BOT Cai Lậy hoạt động từ ngày 1.8.2017. Liên tiếp thời gian qua, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí và yêu cầu di dời về tuyến tránh nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhiều lần khẳng định vị trí trạm thu phí là hợp lý, được các ngành, địa phương đồng thuận. Tuy nhiên, bốn tháng sau, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ GTVT trình phương án xử lý. Đến nay, phương án đặt trạm thu phí BOT vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều nay (1.10), chia sẻ về phương án giải quyết vấn đề xảy ra tại BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ để chọn phương án phù hợp nhất.

Từ tháng 4.2018 tới nay, Bộ GTVT đã làm việc nhiều cơ quan liên quan, tỉnh Tiền Giang, và lãnh đạo các Bộ ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, so sánh tác động của việc xây dựng tuyến tránh.

Việc xây dựng thêm trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy vì việc thu phí qua Quốc lộ 1 không hiệu quả. Khi xây dựng thêm tuyến đường tránh, nhà đầu tư cũng phải xây dựng cả hệ thống thoát nước đi kèm… vì vậy chi phí tăng thêm. Việc thu BOT để hoàn vốn là cần thiết.

"Cần xác định, BOT là một phương án thu hút đầu tư, không trái với quy định của pháp luật. Nhà nước không có tiền mua lại trạm, nhà đầu tư đã bỏ tiền để đầu tư thì phải để nhà đầu tư thu phí hoàn vốn. Tuy nhiên, thu phí như thế nào thì cần phải xem xét”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Hiện tại, Bộ GTVT đang cân nhắc hai phương án. Một là, giữ nguyên trạm thu phí hiện nay và giảm mức phí; Hai là, đặt hai trạm trên hai tuyến đường, quốc lộ 1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy, quá trình thu phí tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm trên tuyến đó.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tỉnh Tiền Giang đề xuất chọn phương án thứ 2 để đảm bảo công bằng và thu đúng phần đầu tư của mỗi tuyến.

“Chúng tôi tiếp tục đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan để quyết phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Đông cho biết.

Xem bình luận
đơn giản đo m2 + giá thành chuẩn các nước phát triển - như Thái lan có đồng bằng rồi trả tiền chủ...
Bình luận có 0 phản hồi
Đồng ý
Bình luận có 0 phản hồi
Nghe cũng lạ, thiết kế đường thì phải có hệ thống thu gom thoát nước và đã được tính đúng tính đủ...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Liên quan đến sự việc nữ sinh 15 tuổi ở Thái Bình nghi bị bạn trai...
Nạn nhân bị mất tích từ ngày 6-12 vừa được phát hiện bị quấn chặt...
Lũ lên nhanh, lực lượng chức năng của Quảng Nam đã đội mưa gió lúc...