Tháp cẩu quay như chong chóng trong bão ở Bình Định: Bình thường?!

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 13/11/2019 13:24 PM (GMT+7)
Người dân bất an vì tháp cẩu quay như “chong chóng” có thể đổ sập trong bão số 6, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho rằng, giải pháp an toàn nhất là hạ thấp cần cẩu, trường hợp bất khả kháng không tháo kịp mới thả cho quay tự do. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án lý giải đây là động tác bình thường về kỹ thuật(?).
Bình luận 0

Ngày 13/11, liên quan đến vụ việc tháp cẩu quay như “chong chóng” trong bão số 6 tại dự án Chung cư cao tầng Hồ sinh thái Đầm Đống Đa (tên thương mại Phu Tai Residence), lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định khẳng định, giải pháp đầu tiên và an toàn nhất là dự án phải hạ thấp cẩu xuống.

Theo vị này, nhà thầu phải hạ cẩu xuống sát tầng gần nhất, kê cách mặt sàn tầng này khoảng 1,5m và phải được đổ bê tông cứng mới được neo cần cẩu vào mặt sàn để đảm bảo tính an toàn. Nếu trường hợp bất khả kháng, không tháo hạ cẩu kịp thì trong quy trình vận hành cẩu tháp được phép mở khóa cần cẩu ra để ở trạng thái tự do.

“Ở trạng thái tự do này, cần cẩu có thể quay tự do xuôi theo chiều gió. Tùy cơn gió, nó sẽ tự động điều chỉnh cân bằng”, vị này cho hay.

img

Tháp cẩu thuộc dự án Chung cư cao tầng Hồ sinh thái Đầm Đống Đa quay như chong chóng trong bão số 6 khiến người dân bất an.

Riêng về trường hợp tháp cẩu quay như “chong chóng” trong bão số 6, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết: “Thực ra, tháp cẩu này chỉ cao có mười mấy mét, nhà thầu đang làm móng chứ chưa lên tầng nào và lại nằm trong khu vực thấp. Hiện tại trên địa bàn thành phố có khoảng 9 - 10 cần cẩu khác ở vị trí cao đều xuôi gió nên không bị quay. Tất nhiên, giải pháp đầu tiên an toàn nhất vẫn phải hạ thấp cẩu xuống để neo. Nếu không hạ thấp mà neo và khóa cần cẩu thì trường hợp gió mạnh, cả cần cẩu đổ luôn chứ không phải gãy cần”.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Sở này đã đi kiểm tra tất cả các công trình thi công, kể cả công trình có tháp cẩu và không có tháp. Một số nhà thầu đã lập biện pháp phòng chống bão nhưng một số đơn vị lại ngó lơ, không thực hiện. Vì vậy, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã yêu cầu chấn chỉnh, thực hiện đúng quy định.

“Trong bão số 6 có hiện tượng tháp cẩu quay, chúng tôi đã có văn bản rút kinh nghiệm. Sở sẽ có công văn đề nghị các nhà đầu tư, chủ đầu tư có các biện pháp an toàn phòng chống bão. Về lâu dài, sẽ đề xuất với UBND tỉnh phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, để có quyết định cụ thể”, vị này cho hay.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Phú Tài - đơn vị chủ đầu tư dự án Chung cư cao tầng Hồ sinh thái Đầm Đống Đa (tên thương mại Phu Tai Residence) cho biết, việc này thuộc phạm vi nhà thầu nên mọi pháp lý, nguyên lý vận hành các thiết bị là của nhà thầu và chuyện đúng hay sai thì do chính quyền kết luận.

Tuy nhiên, với vai trò là chủ đầu tư, ông Tuấn cho rằng: “Chúng tôi đã quán triệt nhà thầu về công tác an toàn trong xây dựng, cũng như trong mưa bão theo đúng quy định. Phạm vi của nhà thầu họ cũng đã cử người giải thích cho người dân nắm rõ. Thực ra, theo tôi cái này là một động tác bình thường về kỹ thuật. Cẩu tháp cho phép đứng ở độ cao 45m, nhưng đây mới chỉ có cao 22m. Chuyện mưa bão người ta tháo phanh (mở khóa cẩu) ra là đúng, chứ không tháo thì gió vặt cái gãy liền”.

Ông Tuấn thông tin thêm: “Những tháp cẩu bị gãy đổ trong bão là họ đang sai kỹ thuật. Họ neo lại thì gió giật gãy, còn để quay tự do thì không có gãy”.

img

Nhiều công trình cao tầng ở Quy Nhơn có tháp cẩu đang thi công.

Dân Việt đã đưa tin, chiều 10/11 trước thềm bão số 6 (Nakri) đổ bộ đất liền, tại TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) có gió giật liên hồi, người dân “hú vía” khi chứng kiến tháp cẩu cao hàng chục mét quay vòng tròn theo gió.

Theo tìm hiểu, tháp cẩu này thuộc dự án Chung cư cao tầng Hồ sinh thái Đầm Đống Đa (tên thương mại Phu Tai Residence) do Công ty TNHH MTV Bất động sản Phú Tài - đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Phú Tài) làm chủ đầu tư.

Thanh cẩu của tháp quay liên hồi, có lúc quay rất nhanh do gió giật mạnh, bên dưới là các tuyến đường phố có phương tiện qua lại, vô cùng nguy hiểm.

“Thấy tháp cẩu lớn quay trên đầu nhà dân nên ai thấy cũng sợ. Chiều hôm bão số 6, tháp cẩu quay tròn liên tục tôi ngồi trong nhà mà lo lắng nếu gió bão giật gãy đổ vào nhà thì nguy”, ông T (ở TP.Quy Nhơn) có nhà đối diện dự án trên lo lắng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem