Theo dấu chân du mục nơi đồng khô, nắng cháy

Trọng Chính Chủ nhật, ngày 27/05/2018 06:19 AM (GMT+7)
Nếu trong phim “Dấu chân du mục”, hình ảnh những cánh đồng cừu lên sóng đẹp bao nhiêu thì ngoài đời, cuộc mưu sinh của những người dân chăn cừu nơi đồng khô, nắng cháy Ninh Thuận lại vất vả khổ cực bấy nhiêu.
Bình luận 0

Ở vùng tâm hạn thuộc Đồng Dày và Tham Dú (xã Phước Trung, huyện Bác Ái, Ninh Thuận), những người chăn cừu như anh Đào Quang Lơ mỗi ngày phải lùa cừu vào tận những thung lũng dưới chân núi khoảng 10km, hy vọng kiếm được thức ăn cho đàn cừu hơn 1.000 con.

img

Bữa cơm sáng của gia đình anh Đào Quang Lơ và những người bạn du mục trước khi theo đàn cừu 1.000 con ra đồng.

img

Chị Đào Thị Kim Chuyển - người làm thuê trại cừu đang cho những con cừu bị kiệt sức uống sữa, cầm cự mùa nắng hạn.

Anh Lơ không nhớ nổi mình đã đi bao nhiêu km đường mỗi ngày xuyên những trảng đất nắng, nơi chỉ có xương rồng mới có thể sống sót. Nhưng, với những người dân chăn cừu chính hiệu như anh Lơ, chỗ nào còn thức ăn cho cừu, dù xa mấy cũng phải tìm đến. “Đồ nghề” họ mang theo chỉ là những bình nước giúp họ chống chọi với một ngày nắng nóng.

400 ngàn con gia súc có sừng ở Ninh Thuận gắn với cuộc sống du mục của hàng ngàn gia đình mưu sinh đầy nhọc nhằn trong nắng hạn như anh Đào Quang Lơ. Giá thuê chăn cừu từ 100.000 - 200.000 đồng/con/năm, tùy đàn nhiều hay ít. Với đàn trung bình khoảng 200 con, người chăn sẽ được khoảng 20 triệu đồng tiền công/năm và cũng khoảng chừng đó tiền bán phân. Tiền chăn cừu là thu nhập chính của họ.

img

img

img

 Những chú cừu yếu được một người chăn cừu bế trên tay ra đồng ăn cỏ.

img

 Buổi trưa, họ tìm những bóng mát, tán cây hiếm hoi để ăn trưa tạm bợ và tranh thủ chợp mắt.

img

 Anh Đinh Văn Hùng (xã Phước Trung, huyện Bác Ái) kiểm tra số lượng đàn cừu của gia đình sau một ngày đi kiếm ăn xa trở về chuồng.

img

 Đàn cừu trong lòng hồ Phước Nhơn cạn trơ đáy ở xã Phước Trung, huyện Bác Ái.

img

Người chăn cừu ở Ninh Thuận hầu hết là người Chăm. Họ chỉ mang theo những bình nước ra đồng. Đây là vật dụng duy nhất giúp họ chống chọi với một ngày nắng nóng.

img

 Giữa những cồn cát trắng, từng khóm xương rồng thân gai vươn cao. Đây là một loại thực phẩm quý giá cho gia súc mùa hạn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem