Thợ rèn bên lò lửa rừng rực 1000 độ C giữa nắng nóng HN

Hồng Phú Thứ tư, ngày 15/06/2016 14:30 PM (GMT+7)
Trong nắng nóng bỏng rát của Hà Nội những ngày này, có một người thợ vẫn miệt mài quai búa bên chiếc lò rực lửa nóng hơn 1000 độ C.
Bình luận 0

Những ngày này, Hà Nội nóng như chảo lửa. Người dân vật vã ra đường, mưu sinh. Những công việc tưởng chừng rất bình thường. thậm chí chỉ là di chuyển trên đường cũng trở thành vất vả. Thế nhưng, giữa Hà Nội nóng hầm hập ấy, vẫn có người vui vẻ "chơi" với lửa.

img

Trong cái nắng nóng khủng khiếp của Hà Nội những ngày này, tại ngôi nhà cũ kỹ mang kiến trúc thời Pháp thuộc, ông Nguyễn Phương Hùng  -  ông chủ kiêm thợ của cửa hàng vẫn miệt mài bên chiếc lò rực lửa suốt từ sáng đến tối. Ông là người duy nhất ở phố Lò Rèn còn gắn bó với nghề quai búa.

img

Ông cho biết, trời nắng nóng như vậy nhưng quan trọng hơn hết là ở trong tâm mình luôn cảm thấy mát đã. Hơi nóng từ chiếc lò hơn 1000 độ C hắt ra, phả vào mặt trong thời tiết nóng 40 độ C nhưng ông vẫn mải miết làm. "Nghề ông cha để lại nên tôi vẫn làm để mọi người tự hào về phố Lò Rèn vẫn có người giữ nghề truyền thống", ông nói.

img

"Nóng cũng kệ thôi, mình thấy mát trong tâm là được. Lúc đó con cái nhìn vào cảm thấy hãnh diện với bố. Tuy làm nghề vất vả nhưng trong tâm tôi lúc nào cũng lạc quan, vui vẻ "chơi" cùng với lửa, với búa và sắt, thép...", ông Hùng chia sẻ.

img

Với ông Hùng, nghề rèn là một duyên phận vì ông đã “trót” gắn bó với nó từ bé. Gắn bó, rồi thành đam mê lúc nào không biết. "Nhiều hôm mưa gió, nghỉ lễ, không đi làm được, tôi nhớ đe, nhớ bễ đến nỗi chỉ mong cho ngày ấy qua thật nhanh", ông tâm sự.

img

Trong hơi nóng hầm hập cùng tiếng búa giòn giã, người thợ rèn chia sẻ: "Tôi phụ việc cho cha từ năm 12 tuổi. Đơn đặt hàng hồi đó chủ yếu là những dụng cụ nông nghiệp như kết cấu máy xay, dao, liềm. Đến năm 1993, khi người cha là thợ rèn gọi về nối nghiệp, tôi  mới bỏ việc về tiếp quản nghề của bố".

img

Gắp những thanh sắt đỏ rực từ lò ra, ông đặt lên đe rồi vung tay nện búa. Lao động nhiều, cơ bắp tay của người đàn ông ngoài 50 tuổi này vẫn cuồn cuộn.

img

Ông Hùng không làm hàng chợ mà chỉ làm theo đơn đặt hàng. Khách tìm đến ông chủ yếu là đặt các đồ như mũi khoan, móc, đục...

img

Tiếp xúc hằng ngày với lửa, búa nhưng ông Hùng chỉ dùng duy nhất một đôi găng tay bảo vệ, nhiều khi cánh tay của ông lấm tấm vết bỏng. "Bỏng là chuyện bình thường với tôi rồi. Tôi quan niệm mình không phụ nghề thì nghề cũng không phụ mình".

img

Hơi nóng phả vào mặt từ chiếc lò rực lửa nhưng ông chủ lò rèn vẫn thoăn thoắt tay búa. Thỉnh thoảng ông dừng tay uống nước ngụm nước trà cho đỡ khát rồi lại bắt tay ngay vào việc.

img

 Dù bụi than, vảy thép bắn ra tung tóe nhưng người thợ rèn ấy vẫn không cần khẩu trang, ông cho rằng mình đã quá quen với khói, vảy thép rồi.

img

Thời gian làm việc của ông Hùng bắt đầu từ 7h sáng đến khoảng 10h tối, tùy theo đơn đặt hàng của khách. Buổi trưa, ông dừng búa, ngâm khoan, móc, đục... vào nước.

img

Trong bộn bề của cuộc sống hiện đại, ông Hùng vẫn giữ thói quen nếp sống xưa của người Hà Nội, kể từ giờ giấc sinh hoạt hay cách ăn uống...

img

Chiếc lò này là nơi ông nấu ăn luôn cho mình sau những giờ làm việc.

img

Ông đặt bàn ăn ngay trước cửa hàng, thức ăn cũng đơn giản với cá, rau luộc và cà muối.

img

Chia tay trong cái nắng nóng đỉnh điểm của Hà Nội, ông Nguyễn Phương Hùng chia sẻ: "Tôi biết, con tôi sẽ không theo con đường làm nghề như tôi nhưng tôi còn sức thì còn làm..."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem