Thông xe tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam Hà Nội - Lào Cai: Phí cao nhưng thời gian giảm

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 20/09/2014 11:25 AM (GMT+7)
Ngày mai (21.9) Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) sẽ tổ chức lễ thông xe và khai thác toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km. Đây là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam được đưa vào khai thác, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội khu vực hữu ngạn sông Hồng và các tỉnh Tây Bắc. 
Bình luận 0

Đòn bẩy tăng trưởng GDP

Chỉ hơn 2 năm trước, ngay những người trực tiếp quản lý thi công tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai cũng khó có thể nghĩ đến việc đưa vào sử dụng toàn bộ 245km trong năm 2014. Ông Mai Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị đại diện chủ đầu tư cho biết: “Khi khảo sát thiết kế, chúng tôi còn chưa mường tượng được con đường sẽ đi qua khu vực đồi núi như thế nào. Rồi khi bắt tay vào thi công gặp phải rất nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, vốn…”.

Trên toàn bộ dự án, các nhà thầu đã thực hiện thi công 120 cầu lớn nhỏ (trong đó có 2 cầu lớn là cầu Sông Hồng và Sông Lô với tổng chiều dài 1,68km, rộng 16,5m); 1 hầm xuyên núi dài 530m, cao 9m, rộng 14m, 1 hầm chui (giao QL2) dài 645m; 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha, 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh, 895 cống tròn thoát nước các loại; khối lượng đất đá đào đắp lên đến 100 triệu m3; trên 6 triệu m3 cấp phối đá dăm; gần 1,8 triệu tấn bê tông nhựa các loại; trên 600.000m3 bê tông; gần 91.000m dài cọc khoan nhồi… Ông Lê Kim Thành cho hay, nếu xếp dài toàn bộ số cọc nhồi phục vụ dự án sẽ gần bằng chiều dài từ Hà Nội đi Hải Phòng.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là bước đột phá của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây. Đồng thời, mở ra cơ hội phát triển kinh tế -xã hội cho các địa phương khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các địa phương có tuyến đường đi qua.

Phí cao nhất gần 1,3 triệu đồng

Sau khi đưa toàn tuyến đường vào khai thác, VEC sẽ tổ chức thu phí kín trên toàn tuyến. Ông Bùi Đình Tuấn – Giám đốc Công ty Quản lý Vận hành đường cao tốc cho biết: “Trên tuyến có 2 mức phí, từ km1 – km123 thu phí tương ứng 1.500 đồng/km, từ km123 – km245 mức phí là 1.000 đồng/km đối với loại xe tiêu chuẩn (xe con)”. Các loại xe lớn hơn sẽ có hệ số quy đổi lớn hơn, ví dụ loại xe container 40 feet và trên 18 tấn có hệ số quy đổi là 4, tương ứng với 6.000 đồng/km và 4.000 đồng/km. Khi đi vào đường cao tốc, hành khách sẽ được phát thẻ và số tiền thực trả dựa trên số km đã di chuyển.

Theo tính toán của VEC, mức phí đối với xe con khi đi toàn tuyến là 300.000 đồng/xe, số tiền phải trả đối với loại xe container 40 feet cao nhất ở mức 1.225.000 đồng/xe nếu đi toàn tuyến. Trước câu hỏi mức phí như vậy có quá cao hay không, ông Tuấn cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát mức phí thông qua các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Đối với xe container, nếu đi đường cao tốc sẽ giảm được một nửa thời gian và tiết kiệm chi phí nguyên liệu hơn 1 triệu đồng”.

Ông Lê Kim Thành – Giám đốc Ban QLDA giải thích thêm: “Mức phí cao hay thấp phải nhìn từ câu chuyện khấu hao xe, tiết kiệm nhiên liệu, thời gian. Qua khảo sát của chúng tôi, loại xe container trước đây đi mất 11 – 12 giờ, mức độ tiêu tốn nhiên liệu tính bằng thời gian chạy xe chắc chắn cao hơn. Nếu đi đường cao tốc, xe đó chỉ mất khoảng 5 giờ. Nhìn góc độ đó, tôi cho là mức phí hợp lý”.

  Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài 245km đi từ TP.Hà Nội qua Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và đến Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/h. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem