Thông xe vận tải đường bộ quốc tế Việt - Trung

Thứ năm, ngày 23/08/2012 08:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lần đầu tiên, các xe khách và xe tải sẽ có thể chạy xuyên biên giới qua các khu vực đồi núi ở miền Nam Trung Quốc và các vùng sâu vùng xa ở miền Bắc Việt Nam trên một cung đường có chiều dài 1.300km.
Bình luận 0

Ngày 22.8, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Hà Nội thông báo, lần đầu tiên, các xe khách và xe tải sẽ có thể chạy xuyên biên giới qua các khu vực đồi núi ở miền Nam Trung Quốc và các vùng sâu vùng xa ở miền Bắc Việt Nam trên một cung đường có chiều dài 1.300km từ Hà Nội đến Thâm Quyến nhờ một hiệp định vận tải đường bộ giữa hai quốc gia.

img
Xe khách từ Việt Nam qua Cửa khẩu Hữu Nghị sau lễ thông xe. Ảnh: TTXVN

Ông Yushu Feng, chuyên gia kinh tế cao cấp, Ban Hợp tác Khu vực của ADB, phát biểu: “Hiệp định vận tải đường bộ mới này sẽ có tác động sâu sắc không chỉ đối với thương mại và du lịch song phương, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông của Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS).

Đây là một cột mốc quan trọng trong hợp tác khu vực”. ADB là tổ chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ký kết hiệp định vận tải đường bộ song phương này cùng với các sáng kiến thuận lợi hóa giao thông của GMS.

Hiệp định mới sẽ nới lỏng những hạn chế đối với xe tải và xe khách chạy trên tuyến nối các vùng kinh tế chính của tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và 6 tỉnh của Việt Nam, bao gồm cả Lạng Sơn, Quảng Ninh, 2 thành phố là Hà Nội và Hải Phòng...

Trước đây, các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép chạy sâu tối đa 20km vào trong lãnh thổ của quốc gia láng giềng. Bắt đầu từ tháng 8.2012, mỗi nước sẽ có thể cấp tối đa 15.100 giấy phép cho xe tải và xe khách lưu thông trong các tỉnh biên giới và tối đa 500 giấy phép cho xe tải và xe khách chạy vào các tỉnh nội địa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem