Thủ tướng: Bình Phước là cầu nối phát triển cho khu vực Đông Dương

Hồ Văn Thứ hai, ngày 20/08/2018 14:39 PM (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, Bình Phước cần nhìn thấy lợi thế chính trị - kinh tế của mình trong khu vực Đông Nam bộ - Tây Nguyên kết nối với hành lang kinh tế quốc tế Thái Lan, Lào và Campuchia…
Bình luận 0

Sáng 20.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2018. 

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.V

"Chúng ta có bài hát nổi tiếng "Tiếng chày tên Sóc Bom Bo", chúng ta trào dâng cảm xúc khi đứng tại nơi đây - nơi từ rất sớm khởi phát phong trào công nhân Việt Nam, đưa tinh thần Phú Riềng Đỏ đi vào lịch sử", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nói thêm: "Hôm nay chúng ta chứng kiến những dự án đầu tư đầy tham vọng, là kết quả của sự phát triển mạnh mẽ. Đất nước ta như lời bài hát, sáng bão dông-chiều nắng lửa... nhưng Bình Phước hầu như không có thiên tai, giàu tiềm năng rừng, một vùng đất bazan rộng lớn để canh tác cây công nghiệp".

Theo Thủ tướng, đầu thập niên 90, thời còn tỉnh Sông Bé là giai đoạn chuyển mình, đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển của Bình Phước. Về địa hình, Bình Dương nằm cạnh TP.HCM -  một đầu tàu kinh tế của cả nước, thì nay Bình Phước cũng nằm bên cạnh Bình Dương, phải biết tận dụng yếu tố này.

img

TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đang trên đà phát triển vượt bậc. Ảnh: T.L

“Rõ ràng, Bình Phước là yết hầu giữa Tây Nguyên và vùng lợi thế TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, có khả năng kết nối 2 khu vực này bằng hệ thống giao thông đường bộ. Tôi giao Bộ GTVT nghiên cứu khả năng kết nối Bình Phước  với sân bay Long Thành, cả tới cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.  

Đặc biệt, trên phương diện địa lý, khu vực Đông Nam bộ - Tây Nguyên nối với Thái Lan, Lào và Campuchia… là hành lang kinh tế quốc tế. Bình Phước cần nhìn thấy lợi thế chính trị - kinh tế của mình trong hành lang này, một hành lang chiến lược, một cộng đồng ASEAN. Một ngày một người ở Bình Phước có thể đi lại cùng lúc bốn nước, một điều khó có tỉnh nào có được”, Thủ tướng phân tích.

Theo Thủ tướng, Hoàng Anh Gia Lai và Chính phủ đã và đang thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao, sẽ lấy cửa khẩu Hoa Lư - Bình Phước kết nối với cảng Sài Gòn, Cát Lái… dự án kéo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia gần lại với nhau, cùng phát triển kinh tế nông nghiệp khu vực Đông Dương qua cửa khẩu Hoa Lư.

Bình Phước muốn thu hút doanh nghiệp về đầu tư, một địa phương muốn "mời đại bàng về làm tổ" thì ngoài yếu tố thuận lợi về khí hậu… đặc biệt cần chú trọng nguồn lực con người. “Đoàn kết toàn dân, toàn Đảng của Bình Phước là điều đáng mừng để phát triển, phải luôn sâu sát lắng nghe tiếng nói của nhà đầu tư, cùng thấu hiểu với nhà đầu tư, cùng lắng nghe tiếng nói đoàn kết của các dân tộc anh em trong tỉnh nhà”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Với lợi thế là tỉnh có thế mạnh về trồng cây công nghiệp như cà phê, cao su, nông sản công nghệ cao, Thủ tướng yêu cầu Bình Phước phải phát huy thế mạnh chế biến nông nghiệp, nông sản công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông nghiệp cà phê, cao su, hạt điều… phát huy hết tiềm năng của các nông sản này. Đến năm 2020, Bình Phước phải phấn đấu tăng gấp đôi số doanh nghiệp và thu nhập bình quân đầu người, phấn đấu làm sao đạt được chỉ tiêu 75 người dân/doanh nghiệp...

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Bình Phước chứng kiến lễ ký kết đầu tư tại hội nghị. Ảnh: H.V

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 315 triệu USD và 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 818 triệu USD. Tổng cộng đợt này, tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 24 dự án, với số vốn 1,133 tỷ USD.

img

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: H.V

Tính đến nay, toàn tỉnh có 6.425 doanh nghiệp và vốn đăng ký kinh doanh 53.506 tỷ đồng. Riêng 7 tháng đầu năm 2018, số doanh nghiệp thành lập mới là 568 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 7.465 tỷ đồng. Dự án đầu tư nước ngoài (FDI) khi mới tái lập, tỉnh chỉ có duy nhất 1 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 20,58 triệu USD, thì đến nay đã có 185 dự án với vốn đăng ký 1 tỷ 850 triệu USD, tăng gấp 90 lần. Riêng 7 tháng đầu năm 2018, thu hút được 22 dự án với số vốn đăng ký 314 triệu USD, trong đó, có 7 dự án đầu tư vào khu công nghiệp Becamex Bình Phước với số vốn đăng ký 272 triệu USD. Trong tổng số 185 dự án FDI thu hút được, đến nay đã có 125 dự án đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho 48.500 lao động, trong đó 60% là lao động tại chỗ của địa phương, còn lại 40% là lao động từ nơi khác đến.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng trước thành tích phát triển của Bình Phước. Ảnh: H.V

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Phước sẽ tập trung thu hút những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; các dự án chế biến nông, lâm sản thuộc thế mạnh của địa phương như chế biến sản phẩm từ cao su, điều, tiêu, cây ăn trái; chế biến thực phẩm từ gia súc, gia cầm; các dự án công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ làm nguyên liệu đầu vào cho các dự án đầu tư tại các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem