Thủ tướng chỉ đạo: Dừng mọi cuộc họp để tập trung chống bão số 3

Đình Thắng Thứ năm, ngày 18/08/2016 18:33 PM (GMT+7)
Chiều nay (18.8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo cán bộ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương để chỉ đạo công tác phòng chống bão.
Bình luận 0

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Đối với cơn bão số 3, đây là cơn bão mạnh nhanh, không phải chỉ ven biển, bão đi sẽ sâu vào đất liền, vì vậy từ Hà Nội, Hải Dương cho tới Thanh Hóa, Nghệ An đều phải báo động cao nhất.

img

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo cán bộ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương để chỉ đạo công tác phòng chống bão chiều nay (18.8)

Tháng này là tháng triều cường, bão có thể kéo theo sóng biển lên tới 4-5 mét, nguy cơ các hệ thống đê đổ vỡ gây ra tác hại rất lớn. Tôi rất lo mưa lớn, sau hai cơn bão vừa rồi nhiều tỉnh thành có diện tích lúa bị ngập rất lớn, nếu lần này lúa tiếp tục bị ngập thì rất nguy hại cho nền nông nghiệp.

Chính vì vậy đội ngũ điện lực cần quán triệt tinh thần ứng phó nhanh, khắc phục nhanh, hệ thống lưới điện phải được đảm bảo an toàn, cấp điện nhanh, nếu hệ thống gặp sự cố phải lập tức khắc phục nhanh nhằm cấp điện cho các trạm bơm lớn để xả nước hỗ trợ cho vùng có nguy cơ bị ngập lâu dài. Đừng để xảy ra tình trạng bão đi qua một ngày rưỡi rồi mà chưa có điện để phục vụ dân sinh, đặc biệt phục vụ hệ thống trạm bơm để bơm thoát nước”.

Về vấn đề mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ sạt lở, lũ quét, gây ra những thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt ở khu vực người dân sống ở miền núi, Thủ tướng Chính phủ đề nghị: “Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thường xuyên trao đổi thông tin cung cấp thông tin để các cấp các ngành, địa phương chỉ đạo người dân đề cao cảnh giác cơn bão này, tinh thần 4 tại chỗ vẫn là quan trọng nhất trong phòng chống bão.

Việc chằng chống nhà cửa, phương án cứu người, cứu lúa, lở đất, an toàn hồ đập cần phải được đặt ra một cách toàn diện và có phương án ứng phó chủ động. Đặc biệt là việc chỉ đạo, cần phải bám sát thực tế, chỉ đạo thường xuyên, thông tin đầy đủ, hôm nay tôi đã quyết định cử 3 Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo một số bộ ngành liên quan trực tiếp đi xuống địa phương trọng điểm dự kiến nằm trong tâm bão để trực tiếp đôn đốc chỉ đạo địa phương phòng chống bão, trên tinh thần hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra”.

Để phòng chống bão với tinh thần cao nhất, Thủ tướng Chính phủ cho biết: “Từ ngày mai, tôi đề nghị các cơ quan từ Trung ương đến địa phương dừng mọi cuộc họp để tập trung chỉ đạo phòng chống bão số 3 để cứu tính mạng người dân, cứu tài sản người dân, của nhà nước. Và tất cả các địa phương và các ngành chức năng sẵn sàng ứng cứu những vị trí xung yếu, nguy hiểm. Nếu cần thiết thì cho các học sinh tại các địa phương có bão đi qua nghỉ học trước khi bão vào để tính mạng học sinh được an toàn”.

“Đối với bão số 3, chúng ta không thể chủ quan, chính vì vậy Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp các ngành, đặc biệt là Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí liên quan phải thường xuyên thông tin kịp thời liên tục đến nhân dân để tránh tình trạng chủ quan không nắm được tình hình gây thiệt hại cho bản thân. Trong dự báo, phòng chống, di dời đều không được chủ quan vì đây là cơn bão lớn, cần làm tốt để rút kinh nghiệm cho những cơn bão lớn tiếp sau đó” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Chiều 18.8, để tập trung đối phó với bão số 3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung vào việc chỉ đạo, phòng chống bão.

img

Người dân các huyện ven biển tỉnh Thanh Hóa đang chằng chống nhà cửa trước khi bão về

Ghi nhận của PV báo Dân Việt tại các huyện ven biển tỉnh Thanh Hóa như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Tĩnh Gia, người dân vùng biển đã chủ động phòng chống bão, chằng chống nhà cửa, thu vén vật dụng đề phòng gió giật mạnh.

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 7.049 phương tiện tàu thuyền. Đến chiều 18.8, các tàu thuyền đã vào nơi tránh trú an toàn. Tại lạch Sung (huyện Hậu Lộc), hàng trăm tàu thuyền lớn đã được chính quyền, lực lượng biên phòng hướng dẫn neo đậu an toàn.

Dọc các xã ven biển, diễn biến của bão số 3 và phương án phòng chống được các xã liên tục phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh, loa di động tận ngõ xóm.

Hồng Đức - Bùi Oanh

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem