Thủ tướng cùng TP.HCM tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

Hứa Phương Thứ hai, ngày 23/01/2017 20:12 PM (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình trạnh ùn tắc giao thông ở TP.HCM không phải một sớm một chiều là có thể giải quyết được ngay mà cần có lộ trình, kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp.
Bình luận 0

Chiều 23.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã có buổi làm việc trực tuyến với UBND TP.HCM để bàn giải pháp phòng, chống ùn tắc cho thành phố.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình trạnh ùn tắc giao thông ở TP.HCM không phải một sớm một chiều là có thể giải quyết được ngay mà cần có lộ trình, kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết có 8 nguyên nhân gây ùn tắc giao thông như thiếu chương trình phát triển đô thị nhằm đảm bảo kết nối đồng nhất, năng lực khai thác hệ thống hạ tầng hiện hữu chưa cao, phát triển hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu…

“Trong năm 2016, trên địa bàn TP.HCM có 37 vị trí thường xảy ra ùn tắc. Các tuyến đường thường xảy ra ùn tắc như: Các tuyến đường xung quanh cảng hàng không Tân Sơn Nhất, các tuyến đường vào cảng Cát Lái, khu vực trung tâm thành phố và các tuyến đường kết nối từ ngoại ô vào nội đô…”, ông Khoa nói và cho biết  TP.HCM đã lên kế hoạch đầu tư hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông để xử lý ùn tắc.  

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, thành phố sẽ thực hiện 7 nhóm giải pháp và 160 nhiệm vụ cụ thể để giảm tình trạng ùn tắc. Đồng thời phát triển kết cầu hạ tầng và số vốn dự kiến để đầu tư là 324 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 2016 – 2020. Thành phố sẽ tạo từ nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó ưu tiên nguồn vốn từ đấu giá đất công. Trong năm 2017, TP.HCM ưu tiên bố trí gần 50% vốn ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng để giảm ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu trung tâm và cửa ngõ.

Còn theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng thì để giảm ùn tắc giao thông cần phải triển khai nhanh các dự án giao thông ở thành phố. Ông Đinh La Thăng đề xuất Thủ tướng cho TP.HCM thực hiện nhanh các dự án giải quyết ùn tắc giao thông, nhất là các dự án ở cửa ngõ. Về nguồn vốn, ông Thăng đề xuất được áp dụng cơ chế như khi Bộ Giao thông Vận tải làm Quốc lộ 1, đường mòn Hồ Chí Minh, khi chỉ sau 2 năm hàng loạt dự án được đưa vào khai thác.

“Các dự án nào sai cứ thanh tra, kiểm tra, còn dự án khác cứ ưu tiên thực hiện chứ không để quá trình thanh tra, kiểm tra các dự án sai phạm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án khác”, ông Thăng nói.

img

 TP.HCM đang nghiên cứu lập vành đai thu phí ô tô vào quận 1,3 để giảm ùn tắc khu trung tâm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả ngoài lẫn trong. Tới đây, Bộ Quốc phòng sẽ giao 21 ha đất trong sân bay Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay. Diện tích đất này dự tính sẽ xây dựng nhà ga có thể bảo đảm nhu cầu vận chuyển 10 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên điều ông Nghĩa lo lắng là nếu xây dựng nhà ga sẽ tăng áp lực cho giao thông thành phố khi lượng khách sẽ tăng lên.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình trạnh ùn tắc giao thông không phải một sớm một chiều là có thể giải quyết được ngay mà cần có lộ trình, kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp. Theo Thủ tướng, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là số lượng phương tiện tăng quá nhanh, ô tô, xe máy xen lẫn nhau. Không phải cấm quyền tự do nhưng về lâu dài phải có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân.

"Các điểm nóng về ùn tắc ở TP.HCM như Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái thì phải có biện pháp để xử lý quyết liệt hơn. Tăng cường 100% lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT... túc trực ở đó thì chắc chắn sẽ kéo giảm được. TP.HCM cần phải hạn chế xây nhà cao tầng ở trung tâm khi chưa giải quyết đồng bộ vấn đề hạ tầng", Thủ tướng nói.

Đối với các kiến nghị của TP.HCM, Thủ tướng cơ bản đồng ý và yêu cầu các bộ ngành liên quan sau 21 ngày phải báo cáo Thủ tướng các cơ chế, chính sách áp dụng cho thành phố. "Không để thành phố phải chạy ra, chạy vào. Thời gian còn để làm việc khác. Các Bộ làm việc trên tinh thần tạo điều kiện cho thành phố đầu tư phát triển hạ tầng giao thông", Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM giải quyết tình trạng xe “dù”, bến “cóc” để đảm bảo trật tự an toàn, phục vụ hành khách về quê đón Tết cổ truyền.   

Thủ tướng nhấn mạnh, trọng tâm của buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo TPHCM là tìm ra những phương án căn cơ, mang tính lâu dài để giải quyết ùn tắc giao thông cho thành phố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem