Thừa Thiên-Huế: Hơn 1.200 hộ dân dùng nước bẩn

An Sơn Thứ bảy, ngày 30/08/2014 15:15 PM (GMT+7)
Hơn 1.200 hộ dân ở xã Lộc Thủy (Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) phải dùng nguồn nước ô nhiễm để sinh hoạt trong thời gian dài trong khi dự án cấp nước sạch cho những hộ dân này nằm trên giấy sau khi được phê duyệt.
Bình luận 0

Anh Dương Quang Thân (thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy) cho biết, 6 năm trở lại đây, giếng nước của gia đình anh bị nhiễm phèn nghiêm trọng. Nước giếng này luôn có màu vàng ố và có mùi hôi rất khó chịu. Trừ những khi trời mưa gia đình anh hứng nước mưa để sử dụng, còn lại đều phải dùng nguồn nước ô nhiễm này. “Vừa qua, tui lần lượt khoan 3 cái giếng khác nhưng nước vẫn ô nhiễm nghiêm trọng. Muốn có nước sạch phải đi mua nhưng đường vận chuyển quá xa nên rất khó thực hiện”- anh Thân cho biết.

Cũng như gia đình anh Thân, toàn thôn Phú Cường có đến 500 hộ dân luôn trong cảnh khát nước sạch trầm trọng. Một số hộ dân nơi đây hàng ngày phải mang can nhựa đi mua nước sạch về dùng, tuy nhiên vì quá bất tiện trong vận chuyển nên nước sạch mua được không đủ cho sinh hoạt. Hầu hết hộ dân còn lại thì vẫn phải sử dụng nước nhiễm phèn nên bệnh tật luôn rình rập.

“Dù đã lọc qua bể nhưng nước này dùng để nấu cơm thì cơm đổi màu và có mùi hôi, dùng để tắm thì da nổi ngứa. Rất nhiều người dân trong thôn, nhất là trẻ em đã bị mắc bệnh đường ruột và bệnh ngoài da do dùng nước bẩn trong thời gian dài”- một người dân thôn Phú Cường lo lắng.

Không chỉ thôn Phú Cường, hơn 600 hộ dân ở 2 thôn Phước Hưng và An Bàng của xã Lộc Thủy nhiều năm trở lại đây cũng phải dùng nguồn nước nhiễm phèn nghiêm trọng, họ đang sống trong nỗi lo bệnh tật vì không được dùng nước sạch.

Trao đổi với PV NTNN, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy Trần Văn Hữu cho biết, toàn xã có hơn 1.200 hộ dân ở 4 thôn phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn nghiêm trọng để sinh hoạt từ năm 2009 đến nay. Vì phải sử dụng nước bẩn trong thời gian dài nên có nhiều người dân bị mắc bệnh tật, nhất là bệnh đường ruột và bệnh phụ khoa. “Xã chưa thống kê cụ thể số người mắc bệnh, nhưng chắc chắn con số này rất lớn. Tình trạng này khiến chính quyền xã hết sức lo lắng”- ông Hữu nói.

Theo ông Hữu, trước bức xúc của người dân địa phương, năm 2013, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn xã với kinh phí gần 7 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH nhà nước một thành viên Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa triển khai xây dựng dự án nên người dân vẫn phải sử dụng nước bẩn để sinh hoạt. “Xã, huyện đã rất nhiều lần kiến nghị sớm triển khai dự án nhưng doanh nghiệp trên vẫn chưa có động tĩnh gì”- ông Hữu bức xúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem