Thượng tọa Thích Nhật Từ: Quán bar Buddha lạm dụng hình ảnh Phật giáo để kinh doanh

Đình Việt Thứ năm, ngày 26/03/2020 12:00 PM (GMT+7)
Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam, tại TP.HCM đã bày tỏ quan điểm về việc quán bar Buddha lạm dụng hình ảnh Phật giáo để kinh doanh. Bar này hiện đang là ổ dịch, khi 8 người từng tới đây được xác định dương tính với Covid-19.
Bình luận 0

Như đã thông tin, ngày 21/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo khẩn tìm người từng đến quán bar Buddha (số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2) để kiểm tra sức khỏe phòng lây nhiễm Covid-19, sau khi ca bệnh số 91 từng đến quán bar này.

img

 Quán bar Buddha hiện đang là ổ dịch khi 8 người từng tới đây được xác định dương tính với Covid-19.

Ngay sau khi thông báo tìm người được phát đi, nhiều phật tử phản ánh, quán bar trên lấy tên Buddha (có nghĩa là Đức Phật) để kinh doanh, buôn bán là đang lạm dụng hình ảnh tôn nghiêm của Phật giáo, làm tổn thương phật tử cả nước.

Diễn biến mới nhất của vụ việc này, theo thông tin Dân Việt có được, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã chính thức có văn bản gửi đến các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đề nghị các ngành chức năng có biện pháp hữu hiệu hướng dẫn chủ quán bar Buddha thay đổi thương hiệu kinh doanh, không sử dụng hình tượng Phật, pháp khí Phật giáo để trang trí tại quầy rượu bia, hay các poster hình Bồ Tát đính trên các vách tường, khu vực nhà vệ sinh của quán.

Theo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, trong nhiều năm qua, trên một số phương tiện truyền thông có phản ánh về một quán ăn Thái (phục vụ thức ăn, rượu bia) tại phường Thảo Điền, quận 2 sử dụng danh từ "Buddha" làm thương hiệu để đăng ký kinh doanh và bài trí các hình ảnh về hình tượng Phật, pháp khí Phật giáo không đúng chỗ, gây phản cảm và làm tổn thương đến lòng tôn kính đức Phật, các vị Bồ Tát của những người có niềm tin Phật giáo và cộng đồng.

img

Thượng tọa Thích Nhật Từ - Trụ trì chùa Giác Ngộ.

Bày tỏ quan điểm với PV Dân Việt, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Trụ trì chùa Giác Ngộ cho biết, về phương diện luật pháp, mọi người được quyền tự do đặt tên thương hiệu theo ý mình muốn. Nhưng khi đi sâu vào quy định đặt tên thương hiệu, pháp luật đã có quy định cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đây là một điều cấm kỵ khi đặt tên, không những vi phạm pháp luật mà còn khó “lấy được lòng” thị trường khi tên thương hiệu lại vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức hay thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, trong trường hợp này chủ quán đã rất lắt léo và có thể Sở Kế hoạch và Đầu tư không phát hiện ra nghĩa tên tiếng nước ngoài của quán nên vẫn cấp phép. Bar này là một cơ sở kinh doanh bán rượu, bia, đồ ăn nhanh và thỉnh thoảng có nhảy đầm… Vậy về bản chất là không phù hợp với văn hóa Phật giáo, ngoài việc uống các chất gây say, còn có thịt nướng, cả hai phương diện này đều không phù hợp với văn hóa Phật giáo cho nên việc đặt tên bar Buddha là không thích hợp.

“Qua nội dung kinh doanh, tôi đoán rằng chủ quán không phải là một phật tử, vì nếu là phật tử họ sẽ không bao giờ làm như thế. Tôi tha thiết kêu gọi gia chủ hãy tự ý thức, mạnh dạn đổi thương hiệu của mình để không tạo thêm những bất hòa giữa cộng đồng có tôn giáo và không có tôn giáo” - Thượng tọa Thích Nhật Từ nhấn mạnh.

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, Thượng tọa Thích Đạo Phước - Phó Trưởng ban Thông tin Truyền thông, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - cho biết đã nắm được thông tin và sắp tới sẽ làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề trên.

Theo Thượng tọa Thích Đạo Phước, "đây là việc làm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Phật giáo".

Quán bar Buddha là nơi phi công người Anh nhiễm Covid-19 từng đến (BN91), từ bệnh nhân này, ngành y tế tiến hành điều tra dịch tễ và phát hiện thêm 7 người khác dương tính với Covid-19 khi tiếp xúc tại quán. Quán bar Buddha hiện đang là ổ dịch lớn nhất tại TP.HCM.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem