Thủy điện xả, Đà Nẵng vẫn thiếu nước khi độ mặn lên ngưỡng lịch sử

Đình Thiên Thứ năm, ngày 22/08/2019 12:30 PM (GMT+7)
Nước từ các thủy điện ở Quảng Nam xả ra đã về tới Đà Nẵng, nhưng vẫn không đủ để sản xuất nước sinh hoạt cho người dân, khi độ mặn vượt lên ngưỡng lịch sử.
Bình luận 0

Trưa 22/8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.Đà Nẵng cho hay, nước đã được điều tiết tăng cường xả từ các hồ chứa thủy điện A Vương và Đắk Mi 4 (Quảng Nam) đã về đến TP.Đà Nẵng. Với dòng nước này, cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng hy vọng sẽ góp phần giảm mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ nhằm khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Theo Sở TNMT TP.Đà Nẵng, mức nước sông tại Trạm bơm phòng mặn An Trạch đã được nâng từ 1,85m (lúc15h ngày 21/8) lên 1,92 m (lúc 3h sáng 22/8) và đã đạt 2m (vào lúc 7h sáng 22/8).

Với tình hình thiếu nước nghiêm trọng, các nhân viên tại Trạm bơm phòng mặn An Trạch đã túc trực 24/24h để vận hành bơm, theo dõi diễn biến nguồn nước đến và phối hợp với nhân viên túc trực tại Nhà máy nước Cầu Đỏ để vận hành hợp lý, nhằm khai thác hiệu quả nguồn nước đến đang ngày càng cạn kiệt trước diễn biến nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn gay gắt lịch sử.

Được biết, đến 3h45 sáng nay (22/8), độ mặn ở Nhà máy nước Cầu Đỏ đã xác lập giá trị mới cao nhất về nồng độ mặn là 5.290 mg/l, vượt xa giá trị 4.411 mg/l ghi nhận được lúc 9h30 ngày 2/7 vừa qua. Độ mặn lên ngưỡng lịch sử, gần như dập tắt hy vọng khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP.Đà Nẵng theo phương án khẩn cấp xả nước từ các hồ chứa thủy điện tối đa, liên tục 24 giờ.

img

Các thủy điện ở Quảng Nam chặn dòng làm hạ du khô cạn khiến Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Ảnh: Đình Thiên

Tuy nhiên, Sở TNMT TP.Đà Nẵng cho biết, rất may độ mặn có xu hướng giảm dần theo thời gian từ sau thời điểm trên đến hiện nay và đạt giá trị 1.059 mg/l vào thời điểm 7h28 sáng nay. Với độ mặn như hiện nay, Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng có thể tiến hành thu nước mặt trực tiếp trên sông Cầu Đỏ để pha loãng với nguồn nước bơm về tại Trạm bơm phòng mặn An Trạch nhằm khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, hiện nay, lưu lượng nước phát ra từ Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân bay gộp lại vào lúc 7h45 sáng nay đang ở mức 254.000m3 ngày đêm. Con số này đã được cải thiện rất nhiều so với ngày hôm qua (21/8), nhưng vẫn không đủ lưu lượng để cấp nước đầy đủ cho người dân.

Ông Hồ Minh Nam - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng cho biết: “Nước từ các thủy điện đã về nhưng không đủ để sản xuất. Hiện Nhà máy nước Cầu Đỏ chỉ bơm được cỡ 210.000m3/ngày đêm, như vậy vẫn đang thiếu hụt đến 40-50.000m3/ngày đêm. Với lượng nước này và độ mặn vẫn rất cao, việc sản xuất nước để cung cấp đủ cho người dân vẫn là điều nan giải. Trong tình thế hiện nay, các đơn vị của công ty đang căng mình để chở từng bồn nước cấp cho bệnh viện, cho chung cư...”, ông Nam nói.

Hiện, các Sở TNMT, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến xâm nhập mặn và tình hình thủy văn trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để tham mưu UBND thành phố có những giải pháp chỉ đạo, điều hành khẩn cấp, phù hợp nhằm sử dụng nguồn nước hiện có hiệu quả nhất có thể để tránh việc thiếu nước diễn ra dài ngày và trên diện rộng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem