TP.HCM: Nhiều hộ dân “nhắm mắt” dùng... nước bẩn

Hữu Ký Thứ ba, ngày 24/05/2016 06:15 AM (GMT+7)
Bình Chánh là huyện có địa bàn rộng, nhiều sông, rạch, dân cư phân tán, giao thông phát triển chưa đều… nên một số khu vực vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt. Nhiều hộ dân phải dùng nước giếng không đảm bảo chất lượng và chắt chiu từng giọt nước trong mùa khô hạn.
Bình luận 0

Hàng trăm hộ dân dùng nước không đảm bảo

Anh Huỳnh Thúc Bá (ấp 2, xã Tân Nhựt) cho biết khu vực nhà anh chủ yếu dùng nước giếng khoan. Hằng ngày, anh phải bơm nước giếng lên các thùng bê (loại 20 lít/thùng) để nước lắng cặn xuống rồi mới dám dùng. Do không có bồn chứa lớn nên nhà anh luôn thiếu nước sạch, những hôm cúp điện thì nước cũng cúp luôn. Nhà anh có 5 người nhưng mỗi ngày chỉ dám dùng khoảng 10 thùng bê (200 lít), tính ra mỗi người chỉ được dùng 40 lít/ngày (trong khi tiêu chuẩn dùng nước sạch bình quân của thành phố hơn 140 lít/người/ngày – PV).

Anh Bá làm thợ hồ, tiền công ít ỏi nhưng hằng tháng vẫn phải bỏ ra khoảng 500.000 đồng để mua nước sạch về ăn uống.

img

Nông dân nghèo của huyện Bình Chánh nhận bồn chứa nước sạch do Hội Nông dân thành phố trao tặng. Ảnh: H.K

Cách nhà anh Bá không xa, nhà ông Nguyễn Văn Vui hiện cũng đang dùng nước giếng. Ông cho biết nước giếng trong khu vực hiện đang bị nhiễm phèn nặng, muốn sử dụng phải bơm lên bồn chờ phèn lắng xuống  mới mang ra nấu nướng.

“Nhu cầu dùng nước quá lớn trong khi nhà không có điều kiện xây bồn chứa. Hôm rồi nhà tôi mới được cấp cho bồn nước sạch 500 lít, vậy là đến mùa mưa tôi có thêm chỗ chứa nước mưa để nấu ăn, còn nước giếng chỉ dám dùng tắm rửa” - ông Vui cho hay.

Theo chỉ tiêu phát triển cấp nước sạch 2017 – 2020 của Bình Chánh, trong giai đoạn 2017 – 2020 huyện sẽ đạt 100% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch bằng việc phát triển mạng lưới đường ống cấp nước. Bên cạnh đó huyện cũng sẽ thay thế dần các giải pháp cung cấp nước sạch tạm thời, đồng thời thay thế các đường ống cấp nước lâu năm, bị hư hỏng để đảm bảo cung cấp nước sạch.

Tại xã Phạm Văn Hai, đến nay cũng còn hàng trăm hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt.

Ông Trần Anh Dũng - Chi hội trưởng Chi Hội Nông dân ấp 1 cho biết, hiện trong ấp còn hàng trăm hộ vẫn sử dụng nước giếng. Các hộ dân thiếu nước chủ yếu ở các hẻm xa đường ống cấp nước, hoặc những nhà mới xây, chưa có giấy tờ hợp pháp nên chưa gắn được đồng hồ nước. Tương tự, hàng trăm hộ dân ở các xã Lê Minh Xuân, Đa Phước, Vĩnh Lộc, Tân Nhựt… hiện vẫn phải dùng nước giếng để sinh hoạt.

Nhiều người dân tại đây cho biết chất lượng nước giếng đang ngày càng giảm nhưng họ vẫn phải “nhắm mắt” dùng và mua thêm nước đóng bình để sử dụng.

Nhiều giải pháp cấp nước cho người dân

Lãnh đạo huyện Bình Chánh cho rằng do huyện có địa hình rộng, nhiều sông, rạch, dân cư phân tán, giao thông phát triển chưa đều, nhiều sông, rạch… nên công tác phát triển hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân còn khó khăn. Bên cạnh đó, tình hình khai thác, sử dụng nước ngầm chưa được chặt chẽ, nhiều hộ khai thác nước ngầm bừa bãi, không đăng ký.

Để cung cấp nước sạch cho người dân, ông Nguyễn Văn Phụng - Bí thư Huyện ủy Bình Chánh cho biết, huyện đã đưa ra chương trình hành động thực hiện chương trình cung cấp nước sạch cho nông dân trên địa bàn. Mục tiêu đến cuối năm 2016, toàn bộ 100% hộ dân được sử dụng nước sạch. Để thực hiện điều đó huyện sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như nâng cấp, xây mới các trạm cấp nước sạch; lắp đặt đồng hồ tổng; đầu tư xã hội hóa mạng cấp 3; lắp đặt bồn nước; thiết bị lọc nước hộ gia đình…

Hiện nay các cơ quan, đơn vị đang vận động người dân sử dụng nước sạch, bảo vệ nguồn nước ngầm, đồng thời thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước sinh hoạt của các hộ dân, các trạm cấp nước. Riêng về cấp nước cho nông dân nghèo tại huyện, bà Phan Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh cho biết nhu cầu dùng nước sạch trong huyện rất lớn. Trong năm 2016 huyện đã trao 126 bồn chứa nước sạch giúp nông dân, nhưng đây chỉ là con số nhỏ chứ chưa đáp ứng hết nhu cầu. Do đó, Hội đang tích cực hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất để người dân có điều kiện chủ động trong việc sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem