TP.HCM: Quản lý chung cư khó khăn, camera chưa phát huy hiệu quả

Quỳnh Nguyễn Thứ bảy, ngày 18/01/2020 15:18 PM (GMT+7)
Đó là những vấn đề khó khăn, vướng mắc được Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn nêu tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo TP.HCM.
Bình luận 0

Sáng 18/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các phó chủ tịch, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có cuộc gặp với 322 Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn của 23 quận, huyện trên địa bàn TP.

img

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc gặp với các chủ tịch phường, xã để giải quyết những vướng mắc. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Băn khoăn của các chủ tịch phường, xã

Ông Nguyễn Đức Hiếu - Chủ tịch UBND phường 14, quận Tân Bình phản ánh, nhiều chung cư thiếu nơi giữ xe trầm trọng. Không ít nhà để xe sau một thời gian ngắn thì "biến tướng". Tức là, người quản lý tự ý sử dụng nhà giữ xe vào mục đích khác. Cư dân nhiều lần đề nghị xử lý dứt khoát những trường hợp trên. Mặc dù cơ quan quản lý tại địa bàn đã kiến nghị lên HĐND, UBND quận, song tình trạng này vẫn diễn ra. Các ban, ngành chức năng cũng chưa có hướng xử lý.

Một khó khăn khác mà các địa phương nêu ra là quản lý người nước ngoài sinh sống trong chung cư. Bà Dương Thị Cẩm Hồng - Chủ tịch UBND phường Tân Phú, quận 7 cho biết, UBND phường đang quản lý 5.000 cư dân người nước ngoài sinh sống tại 26 chung cư, đa số là diện tạm trú tạm vắng.

img

Chủ tịch UBND phường Tân Phú, quận 7 Dương Thị Cẩm Hồng nêu kiến nghị tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Bà Hồng nhìn nhận bất đồng ngôn ngữ chính là rào cản lớn nhất khi cán bộ cơ sở tiếp cận cư dân nước ngoài. Hiện, phường ưu tiên tuyển dụng cán bộ, công an có khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài.

Phản ánh với lãnh đạo TP, bà Bùi Thị Hồng Quế - Chủ tịch UBND phường 19, quận Bình Thạnh cho biết trên địa bàn, khi vận động người dân đóng góp kinh phí cùng Nhà nước lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự, bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Tuy nhiên sau khi lắp đặt, trong quá trình vận hành, camera bị hư hỏng, việc vận động kinh phí sửa chữa rất khó khăn.

“Chỉ khoảng 50% người dân đồng ý đóng tiền sửa chữa nên khi camera hư hỏng rất khó khắc phục”, bà Quế nói.

Cũng theo bà Quế, trước năm 2015, TP có thu quỹ an ninh quốc phòng, sau đó không thu nữa, do vậy kiến nghị UBND TP trình HĐND TP xem xét có hình thức phù hợp tạo nguồn thu để việc bảo trì, sửa chữa camera được thuận lợi.

Chung sức tháo gỡ khó khăn

Cuối buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự ghi nhận, chia sẻ với những áp lực, vất vả của đội ngũ cán bộ cơ sở trong giám sát ổn định địa bàn và nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

“Đội ngũ Chủ tịch xã, phường, thị trấn ngày càng trẻ hóa, đầy sức sống đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển chung của thành phố”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Người đứng đầu TP kêu gọi các lãnh đạo phường, xã, thị trấn phát huy cao nhất ý thức trách nhiệm để lãnh đạo địa phương hoàn thành tốt nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2020. Bởi theo ông Phong, từng cấp cơ sở có vững mạnh thì TP mới phát triển.

Trong năm 2020 phải là năm có những đột phá từ TP đến cơ sở, đặc biệt tập trung nâng cao đời sống tinh thần của người dân bằng cách nâng cấp các sự kiện văn hoá, ví dụ như lễ hội áo dài, lễ hội Nghinh Ông (Cần Giờ)…

Ông Phong cũng yêu cầu lãnh đạo cơ sở cần tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân bởi “ý kiến người dân là sức mạnh”; chủ động nắm bắt tình hình cán bộ, người dân, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; tiếp thu những kết quả đạt được, quyết tâm triển khai, tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân trong công tác cải cách hành chính.

“Cán bộ cần xem khó khăn của người dân như người thân của mình để giải quyết thấu tình đạt lý. Xem mình là công bộc của nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Muốn đổi mới, sáng tạo phải từ chính những người đứng đầu. Dù bận rộn cũng không quên học hỏi, trau dồi kiến thức. Sau hội nghị này, tôi giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ và Sở GDĐT lên kế hoạch chương trình học ngoại ngữ, để trong thời gian tới toàn bộ cán bộ xã, phường, thị trấn trong TP phải nghe, đọc hiểu được tiếng Anh”, ông Phong nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem