Vì sao Thái Bình "lệnh" dừng di chuyển người từ vùng dịch về tỉnh?

Hoà Nguyễn Thứ sáu, ngày 03/04/2020 12:48 PM (GMT+7)
Ngày 3/4, trước thông tin dừng việc di chuyển người dân từ địa phương có dịch Covid-19 về Thái Bình trong khoảng 13 ngày đang có nhiều ý kiến trái chiều, đại diện UBND tỉnh Thái Bình đã lên tiếng làm rõ thông tin.
Bình luận 0

Cụ thể, ngày 2/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng đã ký công điện khẩn số 05 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Công điện này được gửi tới giám đốc sở, Thủ trưởng các ban, ngành đoàn thể thuộc tỉnh Thái Bình; Chủ tịch UBND huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Theo nội dung công điện 05, đối với hoạt động vận tải, dừng việc di chuyển người dân từ địa phương có dịch về Thái Bình từ 0h ngày 3/4 đến hết ngày 15/4, trừ các trường hợp xe cấp cứu, xe phục vụ việc hiếu, việc hỷ, xe công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên chở nguyên, vật liệu sản xuất nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Trường hợp đặc biệt do Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh quyết định. Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện; giao Giám đốc Sở Y tế thông báo các địa phương có dịch Covid-19 để Tổ công tác liên ngành tại các chốt kiểm dịch thực hiện nhiệm vụ.

Ngay sau khi thông tin này được chia sẻ, dư luận đã có nhiều băn khoăn, nhiều người đang hiểu rằng việc di chuyển từ các vùng khác, đặc biệt là vùng có dịch Covid-19 về tỉnh Thái Bình là hoàn toàn bị nghiêm cấm.

Trao đổi với PV Dân Việt vào sáng cùng ngày, ông Trần Ngọc Tuấn – Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình xác nhận, công điện 05 trên được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng ký gửi tới các đơn vị liên quan.

img

Ngày 4/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng đã ký công điện khẩn gửi tới các đơn vị liên quan về việc tiếp tục thực hiện phòng, chống Covid019, trong đó có nội dung dừng việc di chuyển người dân từ vùng có dịch về tỉnh Thái Bình. (Nguồn ảnh: Báo Thái Bình)

Về nội dung dừng việc di chuyển người dân từ địa phương có dịch Covid-19 về Thái Bình trong thời gian 13 ngày, bắt đầu từ ngày 3/4, ông Tuấn cho biết, công điện 05 được thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị 16 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình, khoản 4 Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ về vấn đề trên.

“Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất” – trích dẫn khoản 4, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/3/2020.

Ngoài nội dung về hoạt động vận tải, công điện 05 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình còn đề cập tới một số hoạt động khác.

Đối với hoạt động tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và hoạt động tại khu cách ly tập trung, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tuyến tuyện không chuyển bệnh nhân lên các bệnh viện tuyến tỉnh, trừ trường hợp cấp cứu.

Tại các bệnh viện bố trí cán bộ y tế lấy các suất ăn và giao cho từng người bệnh hoặc bố trí giờ ăn luân phiên tại nhà ăn, đảm bảo khoản cách tối thiểu và không quá 20 người trong cùng một thời điểm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

img

Thái Bình trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, lượng người tham gia giao thông đã giảm, người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh Covid-19. (Nguồn ảnh: Báo Thái Bình)

Về hoạt động của các bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp thì dừng hoạt động của tất cả các bếp ăn tập thể. Chủ doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp suất săn theo khẩu phần đến từng công nhân, nếu tổ chức ăn tập thể, không tập trung quá 20 người trong cùng một thời điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện kiểm tra, đôn đốc, đảm bảo đúng yêu cầu cảu ngành y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không thực hiện, yêu cầu chủ doanh nghiệp dừng sản xuất kinh doanh.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài các khu công nghiệp, UBND huyện, TP chỉ đạo rà soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, nếu còn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức bếp ăn tập thể, yêu cầu thực hiện như đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp.

Công điện cũng thể hiện, trường hợp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài các khu công nghiệp không thực hiện thì yêu cầu chủ doanh nghiệp dừng sản xuất kinh doanh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem