Trung Quốc chưa có lịch xả nước chống hạn theo đề nghị của Việt Nam

Đình Thắng Thứ ba, ngày 15/03/2016 10:42 AM (GMT+7)
Sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin về việc Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc xả nước từ các hồ chứa ở thượng nguồn sông Mekong nhằm chống hạn cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, sáng nay, 15.3 báo Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tỉnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) nhằm làm rõ thông tin này.
Bình luận 0

Theo đó, ông Tỉnh khẳng định, phía Việt Nam và Trung Quốc đã có trao đổi sơ bộ về việc xả nước các hồ chứa ở thượng nguồn sông Mekong nhằm chống hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long; phía Trung Quốc cho hay, họ sẵn sàng hỗ trợ xả nước. Tuy nhiên sẵn sàng như thế nào, cụ thể lịch xả nước ra sao thì đến thời điểm này phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi cụ thể.

img

Trung Quốc chưa có lịch xả nước cụ thể. (ảnh minh họa)

Để biết thêm thông tin về vấn đề này, phóng viên Dân Việt đã liên lạc với ông Tăng Quốc Chính – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Thủy lợi, ông Chính cho biết: “Bộ Ngoại giao đã cho biết, phía Trung Quốc đã có những phản hồi tích cực, tuy nhiên việc này cần phải từ từ không thể nóng vội được. Họ cũng cho hay, họ cần có thời gian để các Bộ, ngành liên quan bàn bạc và đưa ra quyết định thống nhất”.

Theo ông Chính, làm việc với Thủ tướng và Bộ Ngoại giao, Bộ NNPTNT đề xuất cần 3 đợt xả nước từ 15.3 đến 4.4 với lưu lượng cụ thể khoảng 2.300m3/giây. Tuy nhiên Trung Quốc chưa có quyết định cụ thể nào về thời gian xả nước và lưu lượng xả bao nhiêu”.

Trong ngày 14.3, trả lời báo Dân Việt, Thứ trưởng Bộ NNPTNT ông Hoàng Văn Thắng cho biết: “Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, đã có những phản hồi tích cực đầu tiên từ phía các nước thượng nguồn sông Mekong đặc biệt là nước Trung Quốc. Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Ngoại giao tiếp tục bám sát để thúc đẩy để họ sớm có phương án xả nước cụ thể từ các hồ chứa thủy điện”.

Cũng trong ngày 14.3 Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh việc Trung Quốc sớm triển khai kế hoạch xả nước xuống hạ lưu sông Mekong để khắc phục tình trạng hạn hán tại một số địa phương đồng bằng sông Cửu Long. Chúng tôi cho rằng việc cùng bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước Mekong là trách nhiệm chung của các quốc gia thuộc lưu vực sông, nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia liên quan và cuộc sống của người dân trong khu vực. Chúng tôi hoan nghênh việc các cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết sẽ tích cực phối hợp, sớm triển khai kế hoạch xả nước khẩn cấp trong thời gian từ ngày 15.3 đến 4.4”.  

Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật về diễn biến này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem