Từ năm 2015, BHYT không chi cho người khám vượt tuyến

Diệu Thu Thứ ba, ngày 23/12/2014 19:35 PM (GMT+7)
“Từ ngày 1/1/2015 tới, bệnh nhân khám kê đơn vượt tuyến lên tuyến trung ương, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ không chi trả”.
Bình luận 0

Không chi cho người bệnh khám vượt lên tuyến trung ương

Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm, Bộ Y tế cho biết như vậy tại buổi họp báo thông tin về những điểm mới trong Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi, bổ sung) diễn ra chiều 23/12.

Hiện nay khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến, người bệnh sẽ được chi trả ở các mức 30, 50 và 70% chi phí tùy theo loại bệnh viện. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2015, khi vượt lên tuyến trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40% khi nằm viện điều trị nội trú; người đi khám, kê đơn, điều trị ngoại trú sẽ không được thanh toán.

img

Bệnh nhân khám kê đơn vượt tuyến, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ không chi trả.

Người dân khi đi khám, chữa bệnh tại tuyến xã cũng sẽ được Quỹ BHYT chi trả 100%.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm, Bộ Y tế, từ ngày 1/1/2015, khi Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi có hiệu lực, người dân sẽ phải bắt buộc tham gia BHYT.

Quy định bắt buộc người dân tham gia BHYT đồng nghĩa với việc người dân khi ốm đau đều được bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ y tế mà không phải chịu rủi ro, khó khăn về mặt tài chính trong chi trả chi phí khám chữa bệnh.

Ông Khảm cho biết, người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT tới thời điểm đi khám, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh lũy kế trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

“Đây là cách tiếp cận rất mới, tránh tình trạng chỉ người có nhu cầu trước mắt, cấp thiết mới mua bảo hiểm, đe dọa sự ổn định của quỹ”, ông Khảm nói.

Cũng từ ngày 1/1/2015, người dân khi đi khám, chữa bệnh sẽ được Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh đối với: Lực lượng quân đội; công an; người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. 

Bộ Y tế lại tăng giá dịch vụ

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết tại buổi họp báo chiều 23/12, từ năm 2018, giá dịch vụ y tế sẽ tiếp tục tăng.

Giá dịch vụ y tế sẽ được tính đầy đủ các chi phí, bao gồm các chi phí trực tiếp, tiền lương, khấu hao nhà cửa, trang thiết bị, đào tạo, nghiên cứu khoa học.

img

Giá các dịch vụ y tế sẽ tiếp tục tăng

Ông Liên lý giải, tính đúng, tỉnh đủ giá dịch vụ y tế không phải tăng phí, mà trước đây, các khoản nhà nước bao cấp sẽ tính vào giá để chuyển phần ngân sách nhà nước đang bao cấp cho các cơ sở y tế sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

“Giá dịch vụ y tế không đơn thuần để người dân phải chi trả chi phí cho bệnh viện, mà còn là cơ sở để cơ quan BHXH thay mặt cho người dân thanh toán cho bệnh viện”, ông Liên nói.

Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính cũng khẳng định, lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế vì chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế hiện nay đã được quy định.

Theo ông Liên, tăng giá viện phí, người dân sẽ được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn.

Người bệnh có thẻ BHYT được lợi vì BHYT thanh toán với mức cao hơn nên giảm bớt sự đóng góp thêm của người bệnh đối với các dịch vụ mà trước đây mức giá thấp, BHYT không thanh toán đủ các chi phí.

Nhiều dịch vụ do trước đây mức thu thấp, bệnh viện không có kinh phí để triển khai, nay được điều chỉnh mức thu nên sẽ triển khai, người bệnh BHYT sẽ được hưởng do chi phí hầu hết do BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế được điều chỉnh mức thu, các bệnh viện có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, xét nghiệm với chất lượng cao hơn, làm tăng chất lượng của dịch vụ y tế.

Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính cho biết, song song với điều chỉnh giá viện phí theo lộ trình, các bệnh viện cũng phải cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử để giảm phiền hà cho người bệnh, giảm tải, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo người bệnh được chăm sóc y tế tốt nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem