Tướng Lê Chiêm: Nhiều tàu ngư dân Trung Quốc vào sâu biển Việt Nam

Lương Kết Thứ ba, ngày 22/05/2018 14:42 PM (GMT+7)
Theo Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trong tháng 4 vừa qua có 3 vụ, có vụ cao điểm lên tới vài ba chục tàu xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Có những lúc tàu ngư dân Trung Quốc vào đến vùng biển nước ta cách bờ biển Đà Nẵng chỉ 30 hải lý để đánh bắt.
Bình luận 0

img

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (ảnh IT).

Sáng nay (22.5) phát biểu thảo luận ở tổ Quốc hội về báo cáo kinh tế - xã hội, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nhận định, trong báo cáo của Chính phủ phần về lĩnh vực quốc phòng an ninh thấy đánh giá rất cụ thể. “Tất nhiên không hết được các nội dung nhưng cũng rất sâu sắc”, Tướng Chiêm nói.

Nói kỹ hơn về vấn đề quốc phòng, Thượng tướng Lê Chiêm cho biết, tình hình an ninh trên biển trong những tháng đầu năm 2018 có diễn biến tương đối phức tạp. Đặc biệt lực lượng chuyên trách của Trung Quốc đã hỗ trợ ngư dân họ đánh bắt sâu trong vùng biển của Việt Nam, cách khu vực đảo Lý Sơn chỉ 40-50 hải lý.

“Có những lúc có vài chục tàu của ngư dân Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của lực lượng thực thi pháp luật, họ tuyên bố vùng biển này là vùng biển của Trung Quốc rồi xua đuổi ngư dân Việt Nam ra khỏi khu vực này”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm cho hay.

Tướng Chiêm cho biết thêm: “Trước tình hình đó, chúng tôi cũng nhận đinh đây là thủ đoạn tuyên truyền, cũng là hành vi xâm lấn, tuyên bố chủ quyền trên biển, tuyên bố thực thi đường lưỡi bò. Chúng tôi đã tổ chức kiên quyết, tuyên truyền vận động và xua đuổi các tàu thuyền đã xâm phạm lãnh hải Việt Nam ra khỏi khu vực. Trong tháng 4 có 3 vụ, có vụ cao điểm lên tới vài ba chục tàu. Có những lúc tàu ngư dân Trung Quốc vào đến vùng biển nước ta cách bờ biển Đà Nẵng chỉ 30 hải lý để đánh bắt”.

Nói về vấn đề liên quan tới kinh tế quốc phòng, Tướng Lê Chiêm cho rằng, việc hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ của chúng ta đã có chủ trương nhưng đến giờ hiệu quả chưa thật cao.

“Ví dụ, Chính phủ có Nghị định 67 về đóng tàu công suất cao để đánh bắt xa bờ lại đang gặp quá nhiều vấn đề phức tạp liên quan tới các nhà máy đóng tàu cho ngư dân, họ không thực hiện đúng cam kết, dẫn đến hậu quả ngư dân nợ vốn ngân hàng còn tàu thuyền vẫn nằm trên bờ”, Tướng Chiêm nói.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm cho rằng, vấn đề liên quan đến đóng tàu vỏ sắt vươn khơi bám biển chưa giải quyết một cách thấu đáo. Lãnh đạo chính quyền địa phương cũng chưa giải quyết một cách dứt điểm.

“Lỗi, trách nhiệm thuộc về ai? Phải giải quyết dứt điểm, còn không sẽ dẫn tới việc ngư dân vay tiền đưa cho công ty đóng tàu theo hợp đồng đóng tàu, nhưng tàu đóng ra lại không đạt tiêu chuẩn, ra khơi vài chuyến phải nằm bờ chỉ thiệt ngư dân”, Thượng tướng Lê Chiêm nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem