Tuyên Quang quyết nói “không” với thuốc lá

Thùy Anh Thứ sáu, ngày 24/02/2017 06:40 AM (GMT+7)
Nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, linh hoạt trong việc tư vấn, nhận thức của người dân, đặc biệt là nông dân của tỉnh Tuyên Quang trong việc cai, giảm hút thuốc lá đã được thay đổi rõ rệt.
Bình luận 0

Đa dạng trong công tác truyền thông

Ông Đỗ Trung Kiên – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang cho biết, toàn tỉnh có 113.000 hội viên. Do đặc thù công việc cũng như môi trường làm việc tự do, vất vả nên khá nhiều nông dân hút thuốc lá. “Nhiều năm gần đây, Hội đã phối hợp với nhiều tổ chức, đoàn thể thực hiện tuyên truyền. Hội cũng đã đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào tuyên truyền xen kẽ với nhiều nội dung khác” – ông Kiên nói.

img

 Lớp truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá tại huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang).  Ảnh: T.A 

Ngoài việc truyền thông qua các hội nghị, lớp tập huấn, Hội còn thực hiện qua các kênh thông tin đại chúng như loa phát thanh của thôn, xã để nâng cao ý thức người dân. Bên cạnh đó, các chi hội cũng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng tiếng dân tộc qua những cuộc họp thôn, bản để người dân hiểu được tác hại của thuốc lá và dần từ bỏ”.

Ông Bùi Đức Thắng - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Tuyên Quang

Hiện nay, để đa dạng các nội dung tuyên truyền, tổ chức hội thường kết hợp tuyên truyền chính sách pháp luật nói chung với các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá, khiếu nại tố cáo… Ngoài ra Hội Nông dân cũng xây dựng được 140 câu lạc bộ nông dân với pháp luật tại 140 xã, phường. Ngoài việc tuyên truyền về chính sách pháp luật, câu lạc bộ cũng thường đề cập đến các vấn đề về phòng chống tác hại của thuốc lá. 

Theo ông Kiên, cuối năm 2016, đơn vị cũng phối hợp với Trung ương Hội Nông dân thực hiện mở hai lớp truyền thông về tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá tại thành phố Tuyên Quang và huyện Sơn Dương. Theo đó, có 180 hội viên, cán bộ được đào tạo về kiến thức về phòng chống tác hại thuốc lá.

Đưa vào chỉ tiêu xây dựng nôn thôn mới

Không chỉ Hội Nông dân, nhiều đơn vị khác như Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh tại tỉnh Tuyên Quang cũng đang thực hiện rất tốt công tác truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ông Bùi Đức Thắng - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Tuyên Quang cho biết, để đạt được kết quả truyền thông như mong muốn, trong quá trình tuyên truyền, Hội Cựu chiến binh các cấp có sự chuẩn bị kỹ, có nội dung tuyên truyền bài bản sinh động, cụ thể, sát với thực tế cuộc sống của hội viên. Đồng thời, Hội kết hợp với nhiều đơn vị, tổ chức hội để thực hiện.

Phương châm tuyên truyền của các tổ chức là ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, không cần phải ghi chép để đạt hiệu quả cao khi có đến 90% hội viên là nông dân. Do vậy, hình thức tuyên truyền cũng cần phải linh hoạt, phù hợp với cuộc sống của người nông dân. “Đối với đặc thù của tỉnh, chúng tôi thấy rằng, không nhất thiết phải tổ chức một hội nghị quy mô vì từ bờ ruộng cho đến nương ngô, nương sắn, trong những buổi sinh hoạt thôn… ở đâu cũng có thể tuyên truyền được” – ông Thắng nói.

Nhờ gắn hoạt động tuyên truyền với công tác thi đua khen thưởng, kịp thời động viên những người làm tốt và kiên quyết xử lý những hội viên không thực nên tỷ lệ người bỏ thuốc lá hàng năm của Hội giảm nhanh. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem