Việc xây hồ bơi làm chết cả nhà thầy giáo ở Nha Trang?

Mai Khuê Thứ ba, ngày 20/11/2018 16:29 PM (GMT+7)
Sở Xây dựng Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư hồ bơi giữ nguyên hiện trường vụ sạt lở làm chết cả nhà cô giáo để các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Bình luận 0

Sáng 20.11, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, đoàn công tác của Sở vừa đi khảo sát thực tế một số công trình xây dựng các dự án ở các vị trí có nguy cơ sạt lở.

Trong hôm nay, Sở sẽ ra văn bản gửi tất cả các chủ dự án cử người và chuẩn bị sẵn phương tiện cơ giới túc trực tại dự án để kịp thời ứng phó nếu có mưa lớn, lũ lụt xảy ra. Điều này tránh việc sạt lở có thể tiếp tục xảy ra các dự án, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của dân, nhất là khi cơn bão số 9 dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Trung bộ.

img

Hiện trường vụ sạt lở làm chết cả nhà thầy giáo Trần Hoàng Phong. Ảnh: M.K

Ông Dẽ cũng đề cập đến vụ sạt lở nghiêm trọng tại tổ 17 phường Vĩnh Hòa (TP.Nha Trang) sáng 18.11, làm chết cả 4 người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong. Theo đó, quy hoạch 1/500 được phê duyệt năm 2011 và điều chỉnh lần thứ 3 năm 2017 không có cái hồ nào ở vị trí như người dân và địa phương khẳng định.

“Sáng nay, tôi lại đi kiểm tra dự án này (Khu đô thị cao cấp Hoàng Phú). Đầu tiên phải khẳng định, trong quy hoạch không có hồ bơi. Thực tế cũng không có hồ gì ở đó, chỉ có một vệt nước chảy xuống tổ 17 phường Vĩnh Hòa (khu vực có 10 căn nhà bị xóa sổ và cả gia đình anh Phong tử vong). Ở đó cũng chỉ có một bể nước sinh hoạt 200m2 còn nguyên” - ông Dẽ cho hay.

Tuy nhiên, sau khi biết bản quy hoạch được phê duyệt năm 2017 của dự án này có thiết kế hồ bơi vô cực rộng 900m2 tại đúng vị trí người dân phản ảnh, thì ông Dẽ mới công nhận là đúng có hồ bơi.

Tuy nhiên, nhận định ban đầu của tổ công tác Sở Xây dựng, nguyên nhân chính là ống thoát nước của dự án quá nhỏ, không đủ đón lượng nước mưa quá lớn 380mm như vừa rồi (ngày 18.11 - PV). Bên cạnh đó, ống thoát thu nước từ sườn núi lại không quay miệng cống về hướng đón nước nên không thu được nước tràn tới, làm nước không chảy vào mương mà phá bờ taluy tràn xuống khu nhà dân.

img

Nước và đá hộc đã cuốn phăng 10 căn nhà tại tổ 17 phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang). Ảnh: M.K

Về hiện trang có việc đào múc tại thành rãnh ở vị trí làm hồ nhân tạo nhưng chưa hình thành hồ, ông Dẽ cho biết, chủ đầu tư nói có đào một vệt 3m sâu 6 tấc để lấy đất đổ vào chỗ xây nhà hàng, nhưng việc thi công không xin phép.

PV hỏi: “Việc quy hoạch xây dựng hồ bơi ở vị trí phía trên khu dân cư như vậy có an toàn không?”. Ông Dẽ trả lời: “An toàn hay không thì tùy vào khả năng thi công của chủ đầu tư”.

Cũng theo Giám đốc sở Xây dựng Khánh Hòa, toàn bộ bờ kè khu vực có hồ bơi không kiên cố, chỉ chất đá hộc mà không làm rọ đá, nên rất dễ sạt lở, đá lăn xuống khu dân cư.

“Nhà đầu tư không quan tâm đến dự án khi mưa lũ đến, không bố trí lực lượng để giải quyết sự cố có thể xảy ra tại dự án. Vì thế, việc nước phá xuống chỗ nhà đầu tư đào đất (làm hồ bơi), phá bờ kè ta luy chất đá hộc cuốn trôi nhà dân ở phía dưới. Nếu nhà đầu tư túc trực để nắn dòng nước cho chảy xuống phía đường nội bộ dự án thì đã không quét xuống nhà dân” - ông Dẽ nói.

Sở Xây dựng Khánh Hòa đã yêu cầu chủ dự án trước ngày 21.11 phải hoàn thành việc thi công mở 2 mương đón nước lớn dẫn nước chảy vào khu nội bộ dự án, không để tràn qua khu dân cư; đồng thời, sửa lại cửa đón nước. Quan trọng, hiện nay tại bờ ta luy khu vực đã sạt lở vẫn còn nhiều đá hộc có nguy cơ tiếp tục sạt xuống khu dân cư, yêu cầu chủ đầu tư bằng mọi cách phải cẩu đá đi nhưng không được phá vỡ hiện trường vụ sạt lở để các cơ quan pháp luật tiếp tục điều tra làm rõ.

Như Dân Việt đã thông tin, sáng 18.11, vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra tại tổ 17 phường Vĩnh Hòa (TP.Nha Trang) đã cuốn phăng 10 căn nhà. Trong đó, làm chết cả gia đình gồm 4 người của thầy giáo Trần Hoàng Phong. Người dân ở đây và lãnh đạo chính quyền phường đều khẳng định, trận lũ quét kinh hoàng này là do vỡ hồ bơi nhân tạo được xây dựng dở dang từ năm 2017. Hồ bơi này nằm phía trên đầu khu dân cư, với kích thước 80mx30m, sâu khoảng 1,2m (khi đầy có thể chứa 2.880 mét khối nước - PV).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem