Vinh danh hành động cứu người trên biển Hoàng Sa của ngư dân 9X

Công Xuân Thứ tư, ngày 21/11/2018 16:10 PM (GMT+7)
Trong lúc gió bão dữ dội giữa biển khơi, ngư dân Trần Thanh Ron (sinh 1993, ở xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) vẫn bất chấp nguy hiểm tính mạng, lao xuống biển, cứu thuyền viên bị nạn tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Với hành động dũng cảm này, ngư dân Ron đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm.
Bình luận 0

Chiều 21.11, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, trước sự chứng kiến của đại diện các cấp ngành liên quan trong tỉnh, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng Huân chương Dũng cảm cho ngư dân Trần Thanh Ron, thuyền viên tàu cá QNg 98565 Ts

img

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng Huân chương Dũng cảm cho ngư dân Trần Thanh Ron.

Trò chuyện với PV Dân Việt, ngư dân Ron xúc động: "Lúc đó thấy người gặp nạn có thể mất mạng vì sóng dữ nên tôi nhảy xuống cứu. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng hành động của mình là dũng cảm, sẽ được Chủ tịch nước trao tặng phần thưởng cao quý như ngày hôm nay".

Còn ông Phan Huy Hoàng - Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: "Không như một số ngành nghề khác trên bờ, hoạt động khai thác trên biển chịu nhiều rủi ro, bất trắc hơn. Mỗi lần gặp gió bão, nếu không kịp đưa phương tiện vào nơi trú ẩn kịp thời, tính mạng và tài sản ngư dân như "ngàn cân treo sợi tóc". Vì vậy, qua sự vinh danh này, tôi mong muốn sẽ có nhiều ngư dân quả cảm như anh Ron, kịp thời hỗ trợ nhau khi xảy ra hoạn nạn, giảm thiểu phần nào thiệt hại trong quá trình vươn khơi bám biển mưu sinh, khẳng định chủ quyền biển đảo của dân tộc".

Được biết, vào ngày 16.12.2017, khi đang trên đường chạy vào bờ tránh bão, tàu cá mang số hiệu QNg 98565 Ts, công suất 750 CV, do ông Võ Tuệ (sinh 1967) làm chủ, ngư dân Trần Quân (anh ruột của ngư dân Ron) làm thuyền trưởng và 3 thuyền viên đi cùng, nhận được tin một tàu cá ở tỉnh Bình Định mang số hiệu BĐ 95681 Ts của ông Trần Đức (38 tuổi, ở huyện Hoài Nhơn) gặp nạn và đang bị chìm tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Bất chấp biển động dữ dội, 2 anh em ngư dân Ron và các thuyền viên trên tàu vẫn quyết định đưa phương tiện chạy đến vị trí tàu cá bị nạn để cứu người.

img

Ngư dân Ron (áo đen) lao mình xuống biển dữ, cầm dây và bơi đến đưa cho ngư dân bị nạn bám vào để kéo lên tàu (Ảnh cắt từ clip do thuyền viên tàu cá đã cứu nạn cung cấp)

Trong lúc đang cố gắng đưa 4 ngư dân bị nạn lên tàu, bất ngờ một đợt sóng lớn ập đến khiến 2/4 trên chiếc thúng văng xuống biển. Nghe tiếng một ngư dân rớt xuống biển la thất thanh: "Tôi không biết bơi", anh Ron vội vàng lao xuống, cầm dây và bơi đến đưa cho ngư dân bị nạn bám vào để kéo lên tàu.

img

Ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng hoa cho ngư dân Ron (đầu tiên bên trái) và chủ tàu Tuệ (thứ 2 từ phải sang).

Khi 4 ngư dân bị nạn được đưa lên tàu an toàn, dưới biển, anh Ron đang chới với vì những đợt sóng dữ. Trong lúc đuối sức và tưởng sẽ bị sóng đánh chìm dưới biển, anh em trên tàu đã kịp thời ném dây xuống, anh Ron may mắn bám được và thoát nạn.

Với hành động dũng cảm quên mình để cứu người giữa biển dữ, ngư dân trẻ Trần Thanh Ron đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem