Vỡ đập bãi thải vàng Bồng Miêu, chính quyền nói có, DN bảo không

Trương Hồng Chủ nhật, ngày 18/03/2018 17:46 PM (GMT+7)
Đã xuất hiện cá chết ở sông Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và lực lượng chức năng Quảng Nam đang kiểm tra, lập biên bản tìm hiểu nguyên nhân, trong đó, thông tin ban đầu nghi là do vỡ hồ đập chứa bãi thải quặng vàng.
Bình luận 0

Chiều 18.3, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan chức năng huyện Phú Ninh cùng xã Tam Lãnh đã tổ chức kiểm tra khu vực sông Bồng Miêu qua địa bàn do người dân báo rằng xuất hiện nhiều cá chết là do vỡ đoạn đập bãi thải chứa quặng vàng của Công ty CP Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666.

img

Sông Bồng Miêu đục ngầu gây cá chết mấy ngày qua.

“Sự số xảy ra vào ngày (16.3), một đoạn bờ đập của bãi thải của Công ty CP Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 đã bị vỡ và thải trực tiếp ra sông Bồng Miêu đến vài chục khối nước. Sau khi nắm thông tin, xã đã vào làm việc, lập biên bản và yêu cầu đơn vị khắc phục. Hiện đơn vị đã dùng bao tải đắp lại đoạn bờ bị vỡ. Để đảm bảo môi trường và nguồn nước của sông Bồng Miêu, chúng tôi đang cử lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi” - ông Vinh nói.

img

Công an đang kiểm tra và làm rõ nguyên nhân cá chết trên sông Bồng Miêu. Ảnh bạn đọc

Mặc dù vậy, thông tin với Dân Việt, ông Trương Quốc Sỹ - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 lại cho rằng không có chuyện vỡ đập. "Sự cố trên không phải là do vỡ đập như người dân thông tin. Mấy ngày qua, đơn vị cho xe múc xuống san ủi đoạn gần bãi thải để trồng cây keo, nhưng khi chiếc xe múc đi xuống đoạn thân đập thì bị lún, sau đó đơn vị cho xe kéo xuống kéo xe múc lên thì đoạn bờ đê đó sụt lún và có tràn ra ngoài vài khối nước chứ không phải là vỡ đập thải nước độc ra ngoài" - ông Sỹ nói.

Đại diện công ty khai thác vàng nói thêm: "Vì lâu nay, công ty chúng tôi đã tạm ngừng hoạt động, bãi thải đó cũng chỉ chứa nước mưa, việc tràn vài khối nước ra sông, đó là nước mưa. Sau khi nắm sự việc, tôi đã mời Cục môi trường Khoáng sản miền Trung và Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh lên kiểm tra xem sự cố trên có phải là vỡ đập hay không. Ngoài ra, tôi còn mời các đơn vị lên lấy mẫu nước ở sông Bồng Miêu xét nghiệm xem có phải đó là chất độc do vỡ đập thải ra gây cá chết hay không”.

Theo ông Sỹ, rất có thể cá chết là do nước thải từ các bãi vàng trái phép ở dọc hai bờ sông và khu vực ở trên núi chảy xuống gây đục dòng nước. “Hiện chúng tôi vẫn đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng là cá chết do nước thải của đơn vị hay là do đâu, từ đó mới có cơ sở để thông tin đến người dân được rõ” - ông Sỹ cho biết.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem